Khinh hạm chìm, sĩ quan hải quân Na Uy bị kết án

16/05/2023 11:47 GMT+7

Chỉ huy trực ban của một khinh hạm thuộc hải quân Na Uy đã bị tòa án kết tội lơ là trách nhiệm trong vụ chạm khiến con tàu bị chìm vào năm 2018.

Sĩ quan Na Uy bị kết án trong vụ chìm tàu hải quân - Ảnh 1.

Khinh hạm KNM Helge Ingstad chìm sau vụ va chạm năm 2018

REUTERS

Sĩ quan không được nêu tên đã bị tuyên 2 tháng tù treo trong phiên tòa diễn ra hôm 15.5 tại tòa án ở vùng Hordaland của Na Uy, theo Reuters.

"Anh ấy thất vọng với kết quả này", Christian Lundin, luật sư của sĩ quan 33 tuổi, nói với hãng thông tấn NTB của Na Uy.

NTB cho biết sĩ quan này mới bắt đầu ca trực được 8 phút vào sáng sớm ngày 8.11.2018 khi khinh hạm KNM Helge Ingstad dài 134 mét va chạm với tàu chở dầu Sola TS mang cờ Malta, gây ra lỗ thủng lớn trên sườn tàu hải quân, tại một bến cảng ở Sture, phía bắc thành phố Bergen (trung tâm hành chính của vùng Hordaland).

Toàn bộ 137 thủy thủ của khinh hạm đã được sơ tán trước khi tàu chìm. Tám người bị thương nhẹ.

Theo AP, chỉ huy trực ban là người duy nhất bị khởi tố trong vụ việc. Công tố viên cho rằng việc bẻ lái bất cẩn là nguyên nhân chính dẫn đến vụ va chạm.

Người sĩ quan này phủ nhận các cáo buộc hình sự nhưng thừa nhận rằng anh đã không làm đúng mọi thứ. Tuy nhiên, anh cảm thấy không công bằng khi phải đơn độc chịu trách nhiệm về vụ chìm tàu, đồng thời cho rằng tàu chở dầu và trung tâm giao thông hàng hải chịu trách nhiệm về giao thông tại khu vực cũng mắc sai lầm.

Tàu hộ tống Na Uy chìm sau khi va chạm tàu chở dầu

Các đoạn ghi âm liên lạc giữa hai tàu cho thấy tàu Sola TS khi đó đang di chuyển chậm và nhiều lần yêu cầu tàu hải quân NA Uy nhanh chóng thay đổi hướng di chuyển nếu không sẽ xảy ra va chạm, nhưng tàu chiến từ chối yêu cầu này vì sợ vào quá gần bờ.

Khinh hạm Helge Ingstad sau đó đã được trục vớt và bị loại bỏ vì chi phí để sửa chữa tàu được cho là quá lớn. Quân đội Na Uy năm 2019 ước tính số tiền tiêu tốn có thể lên đến 1,24 tỉ USD, theo Reuters. Tàu chở dầu chỉ bị hư hại nhẹ trong vụ va chạm.

Vào tháng 2.2022, Twitt Navigation, chủ sở hữu của tàu chở dầu, đã đồng ý trả 235 triệu kroner (22 triệu USD) cho nhà nước Na Uy để giải quyết hậu quả vụ va chạm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.