Dòng máy bay 737 MAX của Boeing những năm gần đây liên tục gặp vấn đề hoặcc tai nạn. Gần nhất là máy bay của Alaska Airlines buộc phải hạ cánh khẩn cấp vì bị bung cửa trong lúc đang bay. Dù nguyên nhân vẫn đang được điều tra, làm rõ, nhưng các vấn đề về kỹ thuật và chất lượng máy bay đang gây khó khăn cho Boeing trong những năm gần đây, trong bối cảnh hãng sản xuất máy bay đến từ Mỹ đang tăng tốc nhằm cạnh tranh với Airbus.
Theo đài CNN, sự cố đáng chú ý nhất liên quan đến máy bay của Boeing là vào năm 2019, khi tất cả dòng 737 MAX phải dừng bay ở hàng chục quốc gia sau hai vụ tai nạn ở Ethiopia và Indonesia, khiến hơn 340 người thiệt mạng. Điều tra sau đó xác định lỗi thiết kế của máy bay chính là nguyên nhân của thảm kịch.
Lệnh cấm bay của Mỹ kéo dài 20 tháng, kết thúc vào tháng 12.2020. Các quốc gia khác, bao gồm Trung Quốc, còn dừng bay dòng 737 MAX lâu hơn.
Việc 737 MAX bị dừng bay gây ra thiệt hại rất lớn cho Boeing, khiến công ty này thiệt hại hơn 20 tỉ USD.
Tháng 12.2023, cơ quan chức năng Mỹ kêu gọi các hãng bay kiểm tra tất cả máy bay 737 MAX sau khi phát hiện thiếu bu lông trong hệ thống điều khiển bánh lái của hai chiếc máy bay.
Bản thân Boeing cũng tự phát hiện ra vấn đề trong quá trình sản xuất máy bay 737 MAX. Theo đó, công ty này cho biết có nhà cung cấp của họ thực hiện quy trình sản xuất phụ kiện không đúng tiêu chuẩn.
Với những gì đang diễn ra, Boeing phải đối mặt với khoản lỗ lớn hàng quý kể từ năm 2019 tới nay. Trong quý cuối cùng của năm 2022, Boeing đã thua lỗ tới 663 triệu USD. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa "thấm tháp" gì so với với khoản lỗ 4,16 tỉ USD mà hãng phải gánh chịu trong quý 4/2021.
Công ty phải dừng giao máy bay thân rộng 787 Dreamliner để kiểm soát chất lượng. Mặc dù dòng Drealiner không bị dừng bay nhưng vẫn gây tổn hại đến lợi nhuận của công ty.
Bình luận (0)