Chiều 4.9, tại TP. Đà Lạt (Lâm Đồng), Phó thủ tướng Trần Hồng Hà và ông Nguyễn Thái Học, quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng chủ trì buổi họp để giải quyết những khó khăn vướng mắc liên quan đến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương.
Ông Trần Hồng Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo tổng quan về dự án và cho biết đây là dự án đã được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, tuy nhiên hiện còn gặp những khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị phương án khả thi đồng thời về tài chính và tiến độ triển khai dự án.
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả báo cáo, trên cơ sở chủ trương đầu tư dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao cho nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tại Văn bản thỏa thuận số 3479/UBND-VBTT ngày 19.4.2023. Hơn 4 năm qua, liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án, đứng đầu là Tập đoàn Đèo Cả vẫn kiên định theo đuổi, tài trợ kinh phí lập đề xuất dự án (báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) và tiếp tục triển khai hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi.
"Theo phương án huy động vốn ban đầu, các thành viên liên danh nhà đầu tư đề xuất, các đối tác, ngân hàng đã thống nhất tham gia tài trợ và góp vốn. Tuy nhiên, đến nay do nhiều nguyên nhân, các nhà đầu tư như Hưng Thịnh, Nam Miền Trung và Ngân hàng Nam Á không thể tiếp tục tham gia đầu tư hay tài trợ vốn, chỉ duy nhất còn Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) là bên cho vay vẫn quan tâm, quyết tâm thực hiện dự án", ông Hoàng nêu khó khăn.
Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Đỗ Thành Trung nói, tỉnh Lâm Đồng đề nghị tăng vốn đầu tư của Nhà nước trong thời điểm mà tỉnh chưa giải ngân được vốn đã được cấp là rất khó. Vì vậy, trước mắt tỉnh cần phải sớm cân đối nguồn vốn, giải ngân vốn đã được phê duyệt đối với cả 2 tuyến.
Đại diện Ngân hàng Nhà nước khẳng định, các ngân hàng thương mại có thể tự quyết việc cho vay để phục vụ 2 tuyến cao tốc đã được các cơ quan chức năng phê duyệt.
Đại diện liên danh nhà đầu tư đoạn Bảo Lộc - Liên Khương đề nghị trong trường hợp Chính phủ và UBND tỉnh không xem xét bố trí vốn ngân sách đạt tỷ lệ tối thiểu 49% theo Luật PPP (đối tác công tư), đề nghị phương án 2 chính phủ hỗ trợ nguồn vốn từ TP Bank với lãi suất hợp lý để có thể triển khai dự án hiệu quả và đúng tiến độ.
Về vấn đề chồng lấn quy hoạch khoáng sản, ông Trần Quý Kiên, Thứ trưởng Bộ TN-MT cho biết "Trong trường hợp với loại khoáng sản ở Lâm Đồng (bauxít) liên quan đến 2 dự án cao tốc thì có thể giải quyết được vì đây là loại khoáng sản không có giá trị quá cao về mặt kinh tế, không cần thiết đưa vào dự trữ, nên không cần thiết nhà nước phải tổ chức thu hồi trước khi thực hiện dự án mà sẽ ưu tiên cho việc triển khai các dự án vì cần thiết và quan trọng hơn mà không cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch khoáng sản".
Ông Kiên cũng cho biết, 2 tuyến cao tốc này hiện còn vấn đề là đang thừa hơn 18 triệu mét khối đất, Bộ cũng đã hướng dẫn tỉnh và nhà đầu tư xử lý bằng cách lựa chọn địa điểm để đổ đất này vào cho phù hợp, đảm bảo an toàn.
Phát biểu tại buổi làm việc, quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học một lần nữa khẳng định rằng, 2 dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương rất cần thiết, cấp bách, mang tính khả thi và hiệu quả cao. Dự án cũng là ấp ủ của chính quyền và nhân dân tỉnh Lâm Đồng từ rất lâu nay. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng mong mỏi và kêu gọi các nhà đầu tư tiếp tục quan tâm, nhiệt huyết tham gia đầu tư và đồng hành cùng tỉnh thúc đẩy triển khai dự án quan trọng này.
Phát biểu tại buổi gỡ vướng, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo tỉnh Lâm Đồng cần cân nhắc lại việc thay đổi một số hạng mục ảnh hưởng đến chủ trương đầu tư 2 dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương.
"Tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương nếu dừng 1 đoạn là không mang lại hiệu quả, nên cần triển khai đồng bộ, vì không thể kết nối thông tuyến toàn vùng được, làm giảm hiệu quả của việc đầu tư cao tốc", Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Liên quan đến việc thu hút nguồn đầu tư và hiệu quả đầu tư, Phó thủ tướng cho biết ngân sách nhà nước hiện nay là không thay đổi được, nhưng sẽ báo cáo Thủ tướng để xem xét sửa đổi các nghị định để tăng tính hấp dẫn của các dự án PPP về giao thông.
Bình luận (0)