Khoảng trống không dễ bù lấp

07/03/2013 03:20 GMT+7

Đối với phong trào cánh tả ở khu vực Mỹ La tinh, cái chết của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez để lại khoảng trống không dễ lấp đầy bởi ông đóng vai trò rất đặc biệt và quan trọng đối với vị thế, ảnh hưởng của cả phong trào.

Kể từ khi lên cầm quyền ở Venezuela năm 1999 đến nay, ông Chavez trở thành một trong những biểu tượng đặc trưng nhất cho phong trào cánh tả. Quan điểm chính sách được ông thực thi ở Venezuela cũng như sự hậu thuẫn thiết thực về chính trị lẫn tài chính cho các lực lượng cánh tả ở khu vực đã góp phần rất quyết định để nhiều nội dung chính sách đặc thù của cánh tả được đông đảo người dân trong khu vực chấp nhận. Cánh tả tự tin hơn trong cuộc đấu tranh quyền lực và có bản lĩnh hơn khi cầm quyền. Tổng thống Chavez không chỉ là một trong những nhà lãnh đạo tâm huyết nhất của phong trào mà còn đóng góp rất lớn vào việc giúp tất cả các quốc gia trong khu vực xích lại gần nhau hơn, đồng thuận quan điểm trong những vấn đề quan trọng, kể cả trong quan hệ với Mỹ và Cuba.

Trong nội bộ của phong trào cánh tả ở khu vực không hẳn đã nhất trí hoàn toàn với quan điểm, ý tưởng chính sách “Chủ nghĩa xã hội của thế kỷ 21” của ông Chavez. Nhưng không thể không công nhận vị tổng thống này vừa là động lực vừa là chỗ dựa tinh thần của cả phong trào. Trong phong trào cánh tả ở châu u từ lâu nay không có ai tương tự như thế và hiện ở Mỹ La tinh cũng chưa thấy ai có thể thay thế được ông Chavez trên những phương diện ấy.

Thảo Nguyên

>> Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời ở tuổi 58
>> Tổng thống Venezuela Hugo Chavez bị suy hô hấp
>> Phản ứng quốc tế trước tin ông Chavez qua đời
>> Tương lai nào chờ đón Venezuela thời hậu Chavez?
>> Bệnh tình ông Chavez nghiêm trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.