(TNO) Sáng nay 6.11, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã phát lệnh khởi công trung tâm logistics đường sắt ga Yên Viên, dự án xã hội hóa đầu tư đầu tiên của ngành đường sắt.
Bãi hàng tại ga Yên Viên sau xã hội hóa có khả năng đạt sản lượng 1,2-1,8 triệu tấn - Ảnh: M.H
|
Trung tâm logistics đường sắt ga Yên Viên là một trong dự án xã hội hóa đầu tư và thí điểm cho thuê có điều kiện bãi hàng đầu tiên của ngành đường sắt.
Theo ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt, ga Yên Viên là đầu mối đường sắt trung chuyển, kết nối với các tuyến nội địa như ga Sóng Thần, Vinh, Đà Nẵng, tuyến đường sắt quốc tế liên vận với Trung Quốc… Tuy nhiên, bãi xếp dỡ container Yên Viên tác nghiệp trung bình khoảng 40-50 xe/ngày đêm (tương đương 2 đoàn tàu). Cơ sở hạ tầng của bãi hàng chưa đủ khả năng đáp ứng về nhu cầu vận tải hàng hóa và nhu cầu khác của chủ hàng.
Đại diện ngành Đường sắt cũng cho biết việc thí điểm cho thuê bãi hàng tại ga Yên Viên là bước khởi đầu, tới đây sẽ mời gọi các doanh nghiệp tham gia đầu tư, nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống kho, bãi hàng tại các ga đường sắt.
Công ty cổ phần Giao nhận và vận chuyển Indo Trần, chủ đầu tư dự án, cho biết Trung tâm đường sắt logistics Yên Viên được đầu tư xây dựng với diện tích 20.000 m2, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 90 tỉ đồng. Dự kiến, tháng 6.2016 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng và hàng hóa sẽ được thông quan ngay tại trung tâm đường sắt Yên Viên. Quy mô dự kiến sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác đạt sản lượng 1,2-1,8 triệu tấn/năm, tương đương với khoảng 120 - 150 container nặng và rỗng xếp dỡ tại bãi trong một ngày.
Bình luận (0)