Khởi động cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

Mai Hà
Mai Hà
29/12/2022 06:24 GMT+7

Ngay ngày đầu năm 2023, 12 gói thầu đầu tiên dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2 (2021 - 2025) sẽ được khởi công đồng loạt từ Hà Tĩnh tới Cà Mau .

Chỉ chọn nhà thầu “lớn, mạnh”

Một cơ chế đặc thù quan trọng được áp dụng tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 là chỉ định thầu, song đi kèm với đó là lo ngại về việc nhà thầu được chọn có đủ năng lực, hay tiêu chí chọn có đảm bảo minh bạch hay không. Tại cuộc họp báo chiều 28.12 của Bộ GTVT, trả lời câu hỏi của Thanh Niên liên quan vấn đề này, ông Lê Quyết Tiến, Cục phó Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT, cho biết bộ đã chỉ đạo các Ban Quản lý dự án (QLDA) xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà thầu sát theo Thông tư 08 của Bộ KH-ĐT. Ngoài việc đăng công khai tiêu chí thầu, các Ban QLDA sẽ dựa vào tiêu chí đánh giá và lựa chọn nhà thầu có năng lực, đảm bảo tuân thủ pháp luật, đáp ứng yêu cầu dự án.

Thi công các đoạn cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 cuối tháng 11.2022

Quang Hưng

Với các nhà thầu đã vi phạm tiến độ, bị chấm dứt hợp đồng tại các gói thầu dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, theo ông Tiến không đủ điều kiện tham gia giai đoạn 2, mà bị loại ngay từ bước hồ sơ dự thầu trong 3 - 5 năm theo Thông tư 08.

Để xác định được nhà thầu nào là mạnh hay đủ năng lực, ngoài quy định pháp luật về đấu thầu, Ban QLDA 6 đã được Bộ GTVT giao xây dựng bộ tiêu chí mẫu, các cơ quan tham mưu của bộ cũng đã tham gia, thống nhất một số tiêu chí quan trọng.

Khó khăn vật liệu mỏ, cát, mặt bằng

Một trong những lo ngại với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 là nguồn cung vật liệu cát, vật liệu đất đắp khó khăn, đặc biệt nguồn cát tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) rất hạn chế. Theo ông Nguyễn Tiến Minh, Cục phó Cục Đầu tư xây dựng, để giải quyết nguồn vật liệu, Nghị quyết của Quốc hội cũng như Chính phủ cho phép sử dụng cơ chế đặc thù nâng công suất các mỏ tối đa lên 50% và khai thác các mỏ mới giao cho nhà thầu triển khai. Bộ GTVT cũng đã phối hợp với Bộ TN-MT làm việc với các địa phương khu vực ĐBSCL có nguồn cát và cả những địa phương không có nguồn vật liệu.

Thủ tướng Chính phủ đã xác định đây là dự án quan trọng quốc gia, nên đây phải là trách nhiệm chung của các tỉnh có nguồn vật liệu. Tại các buổi làm việc với các địa phương,

Thông xe Cam Lộ - La Sơn

Theo kế hoạch, ngày 31.12.2022, Bộ GTVT khánh thành đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020. Đây là một trong 4 đoạn cao tốc giai đoạn 1 phải hoàn thành trong năm 2022.

Ngoài ra, tổ chức thông xe kỹ thuật 3 đoạn cao tốc hoàn thành trong năm nay, gồm: Mai Sơn - QL45 (dài hơn 63 km), Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dài hơn 100 km) và Phan Thiết - Dầu Giây (dài hơn 99 km). Riêng với đoạn Mai Sơn - QL45, do chờ xử lý nền đất yếu, nên chưa thể dỡ tải để thi công 10 km cuối trong năm 2022, phải kéo dài thời gian hoàn thành đoạn này sang quý 1/2023.

Bộ TN-MT đã yêu cầu các địa phương có nguồn cát làm thủ tục triển khai các mỏ mới, giao các tỉnh theo thứ tự ưu tiên dự án nào cần trước thì cấp trước để phân bổ nguồn cát đảm bảo tiến độ thi công các dự án”, ông Minh cho hay.

Bộ GTVT dự kiến sẽ triển khai sử dụng cát biển đắp đường với đoạn tuyến Hậu Giang - Cà Mau. Sau khi thử nghiệm sẽ có đánh giá để khoanh vùng cấp mỏ khai thác cát biển đưa vào sử dụng. Dự kiến, đến cuối năm 2023 mới có thể đánh giá về việc sử dụng cát biển thay thế vật liệu đắp đường. Hiện tại việc thi công cao tốc vẫn sử dụng cát sông. Dù vậy, theo ông Minh, với các cơ chế đặc thù áp dụng, vật liệu thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 hoàn toàn đáp ứng yêu cầu.

Từ kinh nghiệm thực tế, đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, tham gia 4 gói thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 trong đó có gói lớn nhất Cần Thơ - Hậu Giang, cho biết để đảm bảo tiến độ dự án, quan trọng nhất chính là nguồn vật liệu cát đắp. Tại dự án Cần Thơ - Hậu Giang, trữ lượng cần thiết là 18,5 triệu m3, song trữ lượng mỏ được cấp hiện rất hẹp. “Phải có sự quan tâm vào cuộc và chia sẻ của địa phương thì mới triển khai được. Bộ TN-MT, Bộ GTVT đã trực tiếp làm việc với 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng xác định trữ lượng tại 3 địa phương này”, ông Ngọc cho hay.

Đáng chú ý, mặt bằng từng là rào cản rất lớn với các dự án cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 1. Đơn cử như dự án Cam Lộ - La Sơn được thông xe vào 31.12, nhưng tới tháng 10.2022 mới được bàn giao nốt phần mặt bằng cuối cùng. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, từ tháng 6 tới nay các địa phương đã bàn giao được 70% mặt bằng thi công. Rút kinh nghiệm giai đoạn 1 khi nhận diện vướng mắc ở đâu tập trung xử lý ở đó sẽ giải quyết được.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.