Dự án quốc lộ 28 đoạn tránh ngập thủy điện Đồng Nai 3, 4 (qua huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông) có tổng vốn đầu tư gần 570 tỉ đồng, khởi công cuối năm 2010. Chỉ có 20 km, nhưng sau gần 5 năm thi công, dự án mới cơ bản hoàn thiện vào ngày 30.4.2015. Trong thời gian thi công, các phương tiện giao thông từ Gia Nghĩa (Đắk Nông) đi Lâm Đồng phải vòng xuống huyện Bảo Lâm, ra thị xã Bảo Lộc thay vì đi thẳng ra huyện Di Linh.
Đoạn tránh ngập quốc lộ 28 chỉ có 20 km nhưng thi công tới 5 năm - Ảnh: Ngọc Anh
|
Hành trình dài thêm khoảng 100 km, không đảm bảo an toàn do đường quá nhiều đèo dốc. Một trong những nguyên nhân chậm tiến độ là do các nhà thầu yếu kém, phải thay thế bằng nhà thầu khác, trong đó có 5 nhà thầu dừng thi công nhưng vẫn chiếm dụng vốn của dự án.
Ông Võ Văn Hùm, Phó giám đốc Sở GTVT Đắk Nông, cho biết đến thời điểm này Công ty cổ phần xây dựng 189 (Hà Nội) còn nợ hơn 4,7 tỉ đồng, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng công trình giao thông 874 (Hà Nội) còn nợ 4,425 tỉ đồng, Công ty TNHH xây dựng Yến Ngân (Đắk Lắk) nợ hơn 3,9 tỉ đồng, Công ty xây dựng công trình giao thông 875 (Hà Nội) nợ gần 3,3 tỉ đồng, Công ty cổ phần phát triển hạ tầng và bất động sản Thái Bình Dương (TP.HCM) nợ 800 triệu đồng. Các nhà thầu này đã lần lượt ngừng thi công trong các năm 2011 - 2012, Sở GTVT phải chuyển khối lượng cho các nhà thầu khác tiếp tục thi công. Theo yêu cầu của UBND tỉnh Đắk Nông, chủ đầu tư phải thu hồi vốn cho nhà nước trong tháng 6.2015. “Sở GTVT đã tổ chức kiểm điểm, phê bình các tập thể, cá nhân có liên quan; đồng thời khởi kiện 5 nhà thầu này ra TAND huyện Đắk G’long để đòi nợ. Hiện nay tòa án đang thụ lý giải quyết”, ông Võ Văn Hùm nói.
Bình luận (0)