Khói thuốc lá xuyên cả tường nhà

21/12/2010 12:49 GMT+7

Nghiên cứu chung của các nhà khoa học tại hai viện đại học Harvard và Rochester của Mỹ cho thấy rằng trẻ em sinh sống tại các căn hộ chung cư dễ bị phơi nhiễm khói thuốc lá hơn trẻ em sống ở những ngôi nhà sát vách nhau hoặc biệt lập.

Theo đài BBC, các nhà khoa học đã khảo sát mức độ nhiễm cotinine trong máu của 5.000 trẻ em khắp nước Mỹ ở những gia đình không có người hút thuốc. Cotinine là một chất chuyển hóa của nicotine, được xem là chất dễ phát hiện. Kết quả cho thấy 84,5% trẻ em sống ở các căn hộ chung cư có mức độ nicotine cao đủ chứng tỏ vừa bị phơi nhiễm khói thuốc lá. Trong khi đó, tỉ lệ tương ứng của các trẻ em sống ở các căn nhà sát vách nhau là 79,6% và ở các căn nhà biệt lập là 70,3%.
 
Các nhà khoa học giải thích rằng khói thuốc lá đã thấm qua các bức tường và phân tán qua hệ thống thông gió. Bác sĩ Jonathan Winickoff, tác giả chính của nghiên cứu này, khuyến cáo: “Nếu người sát vách nhà bạn hút thuốc lá, bạn sẽ bị phơi nhiễm khói thuốc. Tác dụng này sẽ khuếch đại khi bạn ngụ ở chung cư, khói thuốc gây nhiễm toàn bộ khu nhà”.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.