Khởi tố 'đại gia điếu cày' Lê Thanh Thản tội lừa dối khách hàng

Vũ Hân
Vũ Hân
10/07/2019 17:15 GMT+7

Chiều 10.7, ông Đào Thịnh Cường, Phó viện trưởng VKS nhân dân TP.Hà Nội xác nhận với Thanh Niên việc đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và khám xét đối với ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh.

Cụ thể, ông Đào Cường Thịnh cho biết, Công an TP.Hà Nội đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật của Công ty CP sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes, thuộc Tập đoàn Mường Thanh từ ngày 5.7.
Đến ngày 8.7, VKSND TP.Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định trên và lệnh khám xét đối với ông Thản. Theo đó, ông Thản bị khởi tố về hành vi “lừa dối khách hàng”.

"Đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản là ai, vì sao bị khởi tố?

Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, HĐND TP.Hà Nội cũng đã thống kê các vụ việc bị chuyển sang cơ quan điều tra để xem xét trách nhiệm hình sự. Riêng đối với vụ việc xảy ra tại dự án nhà ở do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (Mường Thanh) triển khai, ngày 26.12.2017, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội đã khởi tố vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty CP Coma 18 trong quá trình thực hiện dự án VP6 Linh Đàm.
Cho đến thời điểm lập báo cáo vào tháng 2.2019, vụ việc ở trong tình trạng “đang điều tra” và "liên ngành thành phố đang đợi tổ chức cuộc họp 3 ngành tư pháp T.Ư và Ban Nội chính T.Ư".
Trong chiều 9.7, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, chung cư HH Linh Đàm là một trong những chung cư có số căn hộ vượt quá so với quy hoạch, do đó nhiều năm qua, các hộ dân đây chưa làm được sổ đỏ.
“Hiện nay, người dân ở đây mong mỏi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành, chúng tôi thấy đây là vấn đề khó”, ông Chung nói.
Cũng liên quan đến chung cư HH Linh Đàm, ông Chung cho biết, thành phố đang thực hiện theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, đoàn giám sát Quốc hội, yêu cầu chủ đầu tư lắp thêm thang máy, lắp thêm hệ thống phòng cháy chữa cháy nhằm “sữa chữa” phần nào tồn tại. Tuy nhiên, khu vực này không có khả năng khắc phục hoàn toàn.
Trước đó, khi giám sát việc sử dụng đất đô thị, Đoàn giám sát tối cao của Quốc hội cũng chỉ ra việc điều chỉnh quy hoạch được thực hiện theo đề xuất của nhà đầu tư đã làm thay đổi lớn so với quy hoạch ban đầu, gây hệ lụy lớn về hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội trong khu vực, ảnh hưởng đến lợi ích người dân như một số dự án của TP.Hà Nội.
Điển hình là dự án Tổ hợp công trình dịch vụ, thương mại, văn phòng và nhà ở cao tầng tại lô HH1, HH2, HH3 và HH4, lô CC6 khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm, điều chỉnh chỉ tiêu mật độ xây dựng từ 24,6% lên gần 40%, tầng cao trung bình từ 20,33 tầng lên tối đa 40 tầng; đã biến Linh Đàm từ một “khu đô thị kiểu mẫu” thành nơi rất nhiều người dân phải rút chạy để tránh quá tải cả về hạ tầng, điện nước và trường lớp cho con em đi học.
Chiều nay, 10.7, trả lời phóng viên Thanh Niên qua điện thoại, ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh, cho biết ông chưa nắm được thông tin về việc Công an TP.Hà Nội đã khởi tố ông về tội lừa dối khách hàng.
Lê Quân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.