Khởi tố vụ án sập đổ cầu Cần Thơ

03/10/2007 00:19 GMT+7

* Bộ đội công binh sử dụng kỹ thuật vi nổ phá dỡ bê tông * Sự “đau đầu” của Tổng thanh tra Chính phủ Như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 2.10, tại Vĩnh Long, Thiếu tướng Phạm Quý Ngọ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CQĐT), Bộ Công an đã có cuộc họp với đại diện các cơ quan chức năng có liên quan để xem xét bước đầu công tác khám nghiệm hiện trường, các tài liệu, hồ sơ, chứng cứ điều tra ban đầu liên quan đến thảm họa sập đường dẫn cầu Cần Thơ.

Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị nghiệp vụ và công an địa phương, xem xét các tài liệu, chứng cứ thu thập được, lãnh đạo cuộc họp quyết định giao cho Công an tỉnh Vĩnh Long khởi tố vụ án sập cầu Cần Thơ theo tội danh "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng". Được ủy  quyền của Bộ Công an, chiều qua 2.10, Phó giám đốc kiêm Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long Lê Văn Út đã ký quyết định khởi tố vụ án về vụ sập cầu Cần Thơ hôm 26.9 với tội danh "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" theo điều 229 Bộ Luật hình sự. Cùng với việc khởi tố vụ án, CQĐT đang áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cần thiết; xem xét một cách thận trọng và phân tích khoa học để xác định rõ nguyên nhân chính xác vụ sập đường dẫn cầu Cần Thơ, để từ đó xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân cụ thể có liên quan trách nhiệm đến thảm họa này.

Để phục vụ công tác điều tra, các cơ quan nghiệp vụ của Bộ Công an đã triển khai khoanh vùng bảo vệ hiện trường để tiến hành khám nghiệm, kiểm tra, giám định các kết cấu của phần cầu bị sập. Hàng chục chuyên viên của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an đã phối hợp với các đơn vị chức năng khác cùng Công an tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ triển khai khám nghiệm hiện trường. Các điều tra viên giỏi của Bộ Công an đang tiến hành kiểm tra kỹ các tài liệu, hồ sơ thiết kế và thi công liên quan đến công trình này. Trước hết, công tác khám nghiệm hiện trường và giám định hình sự đang tập trung vào làm rõ việc thi công các dàn giáo, thi công đổ bê tông, thi công 3 trụ chính 13, 14, 15 và các trụ tạm liên quan đến việc sập hai nhịp cầu; giám định về bê-tông cốt thép, về sức bền vật liệu và giám định về địa tầng.

CQĐT cũng chú ý tới thông tin trên một số tờ báo phản ánh vụ việc đặc biệt nghiêm trọng có thể phát xuất từ nguyên nhân một số cá nhân được giao nhiệm vụ thi công, giám sát, thẩm định đã không tuân thủ quy trình, quy định trong xây dựng, thiếu trách nhiệm kiểm tra, dự báo...

V.C - T.D - T.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.