Khống chế dịch lở mồm long móng ở Quảng Ngãi

Phạm Anh
Phạm Anh
25/02/2020 07:39 GMT+7

Dịch bắt đầu từ trước Tết Canh Tý 2020, sau đó lây lan ở một số địa phương của tỉnh Quảng Ngãi làm chết cả trăm con gia súc.

Gia đình ông Phan Minh Khánh (ở thôn Liêm Quang, xã Bình Tân, H.Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) nuôi đàn bò 16 con. Đây là tài sản lớn của một gia đình nông dân ở nông thôn miền Trung. Trước Tết Canh Tý chừng 10 ngày, bỗng nhiên đàn bò nhà ông Khánh có dấu hiệu bệnh lở mồm long móng (LMLM): miệng chảy dãi, sùi bọt mép, móng guốc lở loét, nhiều con không thể đi được. Ông Khánh nhờ cán bộ thú y xã đến tiêm chích, thuốc, nhưng ngày 29 tháng chạp, 3 con bò bị chết, số còn lại đều nhiễm bệnh LMLM. Ông Khánh cho biết, 3 con bò khi chưa chết thương lái đã trả cả trăm triệu đồng nhưng ông chưa kịp bán.
Hàng xóm của ông Khánh là ông Võ Kế Đức cũng có hàng loạt bò bị nhiễm bệnh LMLM. Sáng mùng 6 tết, một con bò đực trị giá 40 triệu đồng của nhà ông Đức lăn ra chết, đàn bò 8 con còn lại đều bị bệnh. Gia đình ông Đức trước đó tính bán con bò đực để lấy tiền tái đầu tư cho đàn bò, nhưng chưa bán thì bò chết. Mất mấy mươi triệu đồng là tài sản lớn với nông dân.
Ông Ngô Hữu Hạ, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Ngãi, cho biết hiện dịch LMLM đã xuất hiện tại nhiều địa phương tỉnh này. Qua rà soát, cả tỉnh có khoảng 800 hộ dân ở 54 xã thuộc 6 huyện, thành phố có đàn gia súc bị bệnh LMLM là: Bình Sơn, Đức Phổ, Mộ Đức, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa và TP.Quảng Ngãi. Tổng cộng đã có hơn 2.500 con trâu, bò, heo bị LMLM, trong đó khoảng 100 con bị chết.
H.Bình Sơn là nơi có số gia súc bị bệnh LMLM nhiều nhất: ở 49 thôn của 22/25 xã, thị trấn; 50 con gia súc chết. Huyện này đã ứng trích ngân sách mua 20.000 liều vắc xin, 750 lít hóa chất để tiêm phòng, phun khử trùng chuồng trại gia súc.
Theo ông Hạ, bệnh LMLM trên gia súc xuất hiện từ đầu tháng 1.2020. Việc dịch bệnh lây lan là do thời điểm giao mùa, luân chuyển, tái đàn. Giai đoạn trời lạnh, sức đề kháng của vật nuôi yếu nên dễ bị dịch bệnh dễ tấn công. Hơn nữa, phần lớn gia súc nhiễm bệnh rồi chết xảy ra ở gia súc già, yếu, bị đau hoặc còn nhỏ và chưa được tiêm phòng vắc xin LMLM đợt 2 năm 2019.
Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị đã cùng các huyện, thành phố tăng cường kiểm soát dịch bệnh, cơ bản khống chế các ổ dịch. Đến thời điểm hiện nay, gia súc bị dịch LMLM không bùng phát và không tăng thêm về số lượng; có 1.500 con ở 11 xã, thị trấn đã được chữa trị hết bệnh. Thời gian này, tỉnh Quảng Ngãi cũng đưa 21.000 liều vắc xin, 10.000 lít hóa chất để chữa trị, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, khu vực xảy ra dịch LMLM.
Tuy nhiên, để tiếp tục ngăn chặn lây lan, tái phát dịch cũng như chữa trị dứt điểm gia súc bị bệnh, ông Hạ cho biết UBND tỉnh Quảng Ngãi đã gửi công văn hỏa tốc đề nghị Bộ NN-PTNT hỗ trợ 20.000 liều vắc xin LMLM type O-A và 20.000 lít hóa chất benkocid từ nguồn dự trữ quốc gia để thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.