Chiều 24.11, Quốc hội thảo luận dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông. Vấn đề nên hay không cấm tuyệt đối nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vẫn là chủ đề gây tranh luận khi quan điểm của các đại biểu Quốc hội vẫn khác nhau.
Chỉ 2 quốc gia cấm tuyệt đối nồng độ cồn
Phát biểu gợi ý thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, việc dự thảo luật quy định cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu có nồng độ cồn (tại khoản 1 điều 8) được nhiều đại biểu và người dân quan tâm.
Theo ông Phương, quy định này so với luật Giao thông đường bộ hiện hành là mở rộng cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tất cả người điều khiển phương tiện giao thông nói chung. Ở luật Giao thông đường bộ hiện nay, chỉ cấm tuyệt đối với người điều khiển ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng, còn người điều khiển xe gắn máy thì có mức giới hạn là 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/lít khí thở.
Phó chủ tịch Quốc hội cho biết, qua thảo luận tổ, nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc cấm tuyệt đối như dự thảo luật và cần có báo cáo đánh giá, tổng kết, cơ sở khoa học để đưa ra mức giới hạn thấp nhất. Cũng có ý kiến đề nghị quy định cụ thể cấm với người điều khiển phương tiện nào là phù hợp.
Đề nghị nêu rõ bằng chứng khoa học để quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn
Ông Phương cũng cho biết, tại phiên họp 24 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có ý kiến đề nghị cân nhắc làm rõ tính khoa học của quy định này; đồng thời cho hay, theo công bố của Tổ chức Y tế thế giới năm 2018, thống kê quy định giới hạn nồng độ cồn đối với tài xế ở 194 quốc gia, vùng lãnh thổ chỉ có 2 quốc gia, vùng lãnh thổ có quy định tỷ lệ nồng độ cồn trong máu là 0. Còn lại 90% các quốc gia quy định mức cao hơn là mức 0,03% mới là ngưỡng vi phạm.
"Uống rượu chưa quá cũng chưa nguy hiểm"
Góp ý, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng, quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn không chỉ chưa phù hợp với phong tục, tập quán của người Việt Nam mà còn chưa phù hợp với quy định về y tế, chưa đảm bảo tính khoa học.
Bà cho biết, theo các chuyên gia về y tế thì có những người trong ngày tham gia giao thông không sử dụng bia, rượu hoặc chất có nồng độ cồn nhưng do điều kiện cơ thể, sinh học hoặc chuyển hóa thức ăn nên khi bị kiểm tra vẫn có mức nồng độ cồn hơn số 0.
"Đề nghị cơ quan soạn thảo cần có sự phối hợp với cơ quan chuyên ngành cụ thể là Bộ Y tế và chuyên gia nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung này để khi luật ban hành thì sẽ được người dân ủng hộ thực hiện tốt luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ", bà Phúc kiến nghị.
Tương tự, đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) cho biết, khi tiếp xúc với cử tri, người dân thì họ rất băn khoăn về quy định này.
"Họ kiến nghị là đồng ý phải xử phạt nhưng uống rượu phải đến mức nào đó thì mới phạt. Thực tế cho thấy, rượu bia, nồng độ cồn chỉ có tác hại khi uống quá thôi, khi chưa quá cũng chưa phải nguy hiểm. Do đó, cử tri đề nghị đến mức nào đó thì cấm chứ không phải là cấm tuyệt đối", ông Tám nêu.
Đại biểu Trịnh Minh Bình (đoàn Vĩnh Long) cũng bày tỏ quan điểm không nên quy định một cách tuyệt đối, cứng nhắc, mà nên quy định như trong luật Giao thông đường bộ 2008 hiện hành, nghĩa là có giới hạn nhất định về nồng độ cồn trong máu, hơi thở, khi vượt qua mốc đó thì mới phạt.
Ông cho biết thêm, một người uống ly nước nho ngâm với đường nhằm tiêu hóa thức ăn, hoặc uống thuốc thì vẫn có nồng độ cồn vượt 0, khi tham gia giao thông vẫn bị xử phạt mặc dù không uống rượu bia. Theo ông Bình, quy định như vậy chưa hợp lý, sẽ dẫn đến tranh cãi giữa các bên khi thổi nồng độ cồn và thực tế có nhiều hợp xảy ra.
Bản chất là kiểm soát năng lực hành vi hay không
Ngược lại, một số đại biểu như đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) cho rằng, thời gian qua, quy định này góp phần rất quan trọng vào việc đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội, phòng ngừa nguy cơ tai nạn, hạn chế rất lớn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc tham gia giao thông, hình thành văn hóa, thói quen "đã uống rượu, bia thì không lái xe". Do đó, đại biểu bày tỏ thống nhất theo quy định của dự thảo luật.
Tranh luận với các đại biểu, ông Bế Trung Anh (đoàn Trà Vinh) nhìn nhận, câu chuyện cấm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông ở đây thực chất là muốn kiểm soát năng lực hành vi đủ để tham gia giao thông an toàn. Tuy nhiên, rượu chỉ là một trong các tác nhân ảnh hưởng đến năng lực hành vi của người tham gia giao thông.
Chuyện "nồng độ cồn bằng 0" làm nóng nghị trường quốc hội
"Nếu anh dùng rượu nhiều quá thì không điều khiển được năng lực hành vi của anh. Còn anh dùng ở mức độ nếm rượu thì chắc là nó vẫn ổn", ông Anh phân tích.
Theo đó, ông Bế Trung Anh cho rằng, cần phải phân biệt việc kiểm soát năng lực hành vi với việc dùng rượu hay không dùng rượu.
"Cho nên, một số đại biểu cũng nêu đề xuất không nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn. Tôi thấy câu chuyện ở đây chúng ta chỉ mắc nhau ở việc năng lực hành vi và tác nhân tác động tới năng lực hành vi. Chúng ta muốn kiểm soát tác nhân ảnh hưởng đến năng lực hành vi thì không chỉ là rượu mà còn có cocaine, nhiều thứ khác. Thậm chí, có anh đi trên đường chỉ nghĩ đến vợ thôi đã tim đập, chân run không thể điều khiển được xe nữa", ông Bế Trung Anh nói.
Bình luận (0)