Không chỉ Volkswagen biết gian lận khí thải?

02/10/2015 11:08 GMT+7

Sau vụ bê bối của Volkswagen, thế giới có cái nhìn nghiêm túc hơn và bắt đầu điều tra về lượng khí thải trong điều kiện thực tế và kết quả là hầu hết các hãng xe đều có mức phát thải cao hơn cả chục lần.

Sau vụ bê bối của Volkswagen, thế giới có cái nhìn nghiêm túc hơn và bắt đầu điều tra về lượng khí thải trong điều kiện thực tế và kết quả là hầu hết các hãng xe đều có mức phát thải cao hơn cả chục lần.

Theo ngiên cứu của Câu lạc bộ ô tô Đức (ADAC), một trong những clb xe lớn nhất châu Âu, hầu hết các mẫu xe chạy dầu diesel của nhiều thương hiệu xe có mức phát thải thực tế cao hơn cả chục lần so với khi kiểm tra. Những tên tuổi trong danh sách dài này bao gồm BMW, Mercedes-Benz, Peugeot, Citroen, Renault, Ford, Nissan, Mazda, Hyundai, Ford và Volvo.
Nissan X-Trai 1.6 cDi có mức phát thải chênh lệch nhất trong số xe bị kiểm tra
Được biết, ADAC đã tiến hành kiểm tra bằng phương pháp WLTC mới sắp được áp dụng tại châu Âu từ năm 2017. Về cơ bản phương pháp này vẫn được thực hiện trong phòng thí nghiệm nhưng mô phỏng gần sát và mang tính thực tế hơn so với các bài kiểm tra hiện tại ở châu Âu. Như vậy, không chỉ Volkswagen, nhiều thương hiệu xe hơi khác đều có mức phát thải thực tế cao hơn nhiều so với bài kiểm tra đối với xe diesel.
Trong số này, Nissan X-Trai 1.6 cDi đứng đầu với mức phát thải khí Nitơ oxit (NOx) cao gấp 14 lần khi kiểm tra. Tuy nhiên, hãng xe Nhật khẳng định không làm bất kỳ hành động trái pháp luật nào. Đứng thứ 2 của danh sách phải kể đến chiếc Espace Energy dCi 160 của Renault với mức khí thải trên thực tế cao gấp 11 lần. Những mẫu xe tiếp theo lần lượt thuộc về Hyundai i20 1.1, Fiat 500X 1.6, Citroen Hybrid4...
Hyundai i20 1.1 cũng có mặt trong danh sách với mức phát thải chênh 6 lần
Reinhard Kolke, chuyên gia kỹ thuật của ADAC chia sẻ rằng, nếu các nhà sản xuất tuân thủ đúng theo giới hạn khí thải NOx của EU thì sẽ hạn chế được những tác hại xấu đến sức khỏe con người và người tiêu dùng hoàn toàn có quyền đòi hỏi các hãng xe điều này. Dù chưa có bằng chứng xác đáng rằng các hãng xe kể trên gian lận mức phát thải nhưng rõ ràng nghiên cứu của ADAC cũng mang đến những con số rất đáng lo ngại. Đặc biệt là khi chỉ có khoảng 20 trong tổng số 79 xe bị kiểm tra tương đồng với con số thử nghiệm trước đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.