Không để đồng tiền quyết định mọi thứ

02/04/2013 06:44 GMT+7

Vòng chung kết cuộc thi hùng biện “Giao tiếp trong kinh doanh” diễn ra sáng 31.3 với nhiều điều thú vị của những người trẻ từng trải nghiệm cuộc sống…

Cuộc thi “Giao tiếp trong kinh doanh” do CLB kinh doanh quốc tế IBC, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM tổ chức dưới sự tài trợ chính của Báo Thanh Niên diễn ra từ ngày 7.3 - 7.4, thu hút 1.500 sinh viên tham gia.

Lựa chọn chủ đề “Sức mạnh của đồng tiền và hạnh phúc”, Trần Thị Cẩm, sinh viên ngành tài chính doanh nghiệp, cho rằng xã hội hiện nay đang phát triển theo hướng vật chất, ai cũng nghĩ đồng tiền có sức mạnh vạn năng, “có tiền mua tiên cũng được”. Theo Cẩm, tiền là mục tiêu phấn đấu của cuộc đời, nhưng đừng bao giờ làm nô lệ cho nó.

 Liên quan đến hạnh phúc, Lê Diễm Phương, sinh viên khoa ngân hàng, trình bày chủ đề về “Hạnh phúc và thành công”. Phương cho rằng hạnh phúc là vô hình còn thành công chính là hữu hình. Hạnh phúc không phức tạp mà là những điều giản dị xung quanh. Và chìa khóa để đi đến hạnh phúc không gì khác là biết bản thân thật sự cần gì, phải biết hài lòng với những gì mình có.

Còn Ngô Ngọc Tuyết Phương, sinh viên ngành tài chính doanh nghiệp đã để lại ấn tượng cho người nghe khi đề cập đến chủ đề mang lại nhiều cảm xúc: “Giá trị của lòng biết ơn”. Phương cũng cho rằng mỗi người cần tự quý trọng và biết ơn bản thân mình vì như thế sẽ biết cách thông cảm cho người khác hơn, sẽ không làm tổn thương ai. Với những người từng làm chúng ta buồn, có cần biết ơn họ? Phương cho rằng yêu thương là cảm xúc toàn diện, không chỉ biết ơn những điều tốt đẹp. Hãy nghĩ về những kỷ niệm và lấy đó để cảm thông, tha thứ.

Ngoài những chủ đề về giá trị sống như trên, những vấn đề xoay quanh đến cuộc sống sinh viên cũng được đề cập. Chẳng hạn như, đề tài “Kiến thức từ sách vở và kinh nghiệm thực tế, cái nào quan trọng hơn?” được Nguyễn Thị Mỹ Hằng, SV năm cuối khoa ngân hàng lựa chọn để hùng biện; hoặc “Tính hai mặt của Facebook” được Tô Nguyễn Quỳnh Trang, SV ngành tài chính doanh nghiệp chia sẻ với nhiều sinh viên.

Ông Trần Quang Tâm, Giám đốc marketing Công ty cổ phần Khởi nghiệp trẻ, giám khảo cuộc thi, nhận xét những đề tài hùng biện này khá hay, có chiều sâu, thí sinh có kỹ năng thuyết trình tốt, trình bày logic, cuốn hút…

Lê Thanh - Thanh Nam

>> Thi hùng biện tiếng Anh về biển, đảo
>> Thi hùng biện tiếng Anh
>> Kết thúc cuộc thi hùng biện tiếng Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.