Mới đây nhất là album Con đường của nhóm nhạc Những Đứa Trẻ, một sản phẩm thành công từ việc gây quỹ cộng đồng (crowd-funding, hình thức kêu gọi vốn tập thể, các cá nhân đóng góp tiền - thường thông qua internet, để hỗ trợ cho các dự án, sáng kiến do nghệ sĩ/tổ chức khác khởi xướng). Được thành lập từ năm 2015, Những Đứa Trẻ “định vị” là nhóm nhạc rock chơi theo xu hướng alternative và post-punk. Sau một thời gian thử nghiệm, giới thiệu những ca khúc trên một số trang mạng chia sẻ nhạc trực tuyến (Con ngõ phía sau, Thành phố người điên, Không sao đâu...), ra mắt mini album và tổ chức những buổi diễn riêng, nhóm đã nhận được sự ủng hộ của người nghe và có một lượng khán giả nhất định. Theo Nguyễn Bá Trường Sơn, thành viên của nhóm, đó chính là “cơ sở” để Những Đứa Trẻ chọn gây quỹ cộng đồng (thông qua nền tảng betado.com, nơi từng gây quỹ thành công album Địa đàng 3 của Quốc Bảo - Nguyên Hà), nhưng với số tiền khá khiêm tốn: 20 triệu đồng (ảnh). Sơn cho biết sau 1 tuần đã đạt số tiền như mong muốn, và kết quả thu được còn nhiều hơn: gần 30 triệu đồng.
Một sản phẩm khác trước đó, tạm gọi là thành công theo hình thức gây quỹ này, là album đầu tay của nhóm nhạc Ngọt sau 3 năm thành lập. Phan Việt Hoàn, thành viên chơi bass của nhóm, cho biết ban đầu mục tiêu kêu gọi là 30 triệu đồng (để làm album online), nếu đạt 90 triệu sẽ làm album truyền thống. Con số thu về gần 40 triệu, nhưng nhóm vẫn chọn phát hành album truyền thống.
Bên cạnh đó, đã có dự án âm nhạc không thành công, ví như album Cổ tích của nghệ sĩ trẻ Nguyễn Thanh Minh (từng tham gia Bài hát hay nhất với ca khúc Thở than, hoặc sáng tác Ông Ba Bị được nhóm Bọ Hung biểu diễn trong chương trình Ban nhạc Việt). Dự án được kêu gọi gây quỹ trên Fundstar.vn từ tháng 12.2017 và dự kiến hoàn thành vào tháng 3.2018. Dù nội dung album cho thấy tâm huyết của tác giả trẻ với âm nhạc dân tộc, khi được giới thiệu là sản phẩm kết hợp độc đáo chất liệu âm nhạc dân gian VN với các dòng nhạc phương Tây, song với mục tiêu gây quỹ 200 triệu đồng, dự án chỉ thu về 4,4 triệu đồng và được thông báo gây quỹ thất bại.
Tuy được xem là “con đường” nhanh nhất để sản phẩm âm nhạc đầu tay của mình đến với công chúng khi khả năng kinh tế chưa đảm bảo, và dù đạt được thành công, nhưng không vì vậy mà nghệ sĩ chọn cách gây quỹ để tiếp tục sản xuất album. “Việc được khán giả ủng hộ, đặt hàng trước vừa tạo động lực nhưng cũng gây áp lực không nhỏ với nghệ sĩ. Không chỉ áp lực về niềm tin, mà quan trọng hơn là chất lượng sản phẩm”, Trường Sơn chia sẻ. Mặt khác, theo Phan Việt Hoàng, hiện tại có một số sản phẩm ra đời từ gây quỹ cộng đồng không đạt chất lượng như mong muốn nên “nghệ sĩ phải biết mình, biết ta, không chỉ có lượng khán giả đủ tin tưởng bỏ tiền ra ủng hộ, mà còn phải làm sao cho người đầu tư thấy được quyền lợi họ nhận lại xứng đáng”.
Bình luận (0)