|
Đừng để cỗ xe vừa chuyển động bị dừng lại
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, trong trường hợp hết năm 2018 hoàn thành được việc cắt giảm 50% thủ tục, danh mục các lô hàng phải kiểm tra chuyên ngành xuất nhập khẩu thì tỷ lệ hàng phải kiểm tra vẫn còn ở mức cao, 16%, so với tỷ lệ trung bình của thế giới là 7%. Trong khi đó, các tiêu chuẩn đối với hàng hóa trong danh mục kiểm tra vẫn chưa có là một điều bất hợp lý.
Tương tự, ông Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, đặt vấn đề có nên tiếp tục duy trì tỷ lệ kiểm tra cao như thế khi mà xác suất phát hiện lỗi quá nhỏ, ví dụ đối với ô tô các nước công nghiệp phát triển G7 thì hầu như không phát hiện lỗi, cũng một phần do VN chưa đặt ra được tiêu chuẩn kỹ thuật. Do đó, theo ông, với một số mặt hàng từ khối này, việc kiểm tra để cấp giấy chứng nhận kỹ thuật có thể là hình thức.
tin liên quan
Dự kiến cắt bỏ, sửa đổi hơn 2.000 điều kiện kinh doanhTheo TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế VN, đà cải cách đang rất tốt, tạo niềm tin rất cao cho doanh nghiệp (DN), nhất là danh mục hàng hóa phải kiểm tra hay điều kiện kinh doanh, song đề xuất cắt giảm thủ tục hành chính vẫn còn rất ít. “Cỗ xe đã chuyển động rồi mà nay dừng lại là rất nguy hiểm”, ông Thiên lo ngại. Tương tự, TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư, cho rằng cùng với chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ thì các bộ “đã bắt đầu tự cải cách”.
“Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa đều, có bộ làm nhanh, làm tốt, có kết quả. Nhưng các cơ quan còn lại vẫn đang dừng ở mức có phương án, thậm chí mới có ý tưởng chứ chưa có phương án. Trong khi nhìn bộ Công thương hay Y tế đã làm thì từ khi có phương án đến khi ra được nghị định mất đến cả 4 - 5 tháng, nên Chính phủ cần đặt ra một lộ trình thời gian cụ thể để việc thực thi được rõ”, ông Cung nêu ý kiến.
Vẫn còn điều kiện, thủ tục bị lẩn khuất, “cài cắm”
tin liên quan
Chuyện chưa từng có ở Bộ Công thươngBộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Văn phòng Chính phủ sẽ cùng với các bộ bàn bạc nếu còn sự khác nhau về quan điểm để đến 30.6 tới ban hành được nhiều nhất các văn bản quy phạm pháp luật, qua đó cắt giảm các thủ tục, điều kiện. “Tổ công tác cũng sẽ mời các DN, hiệp hội ngành hàng ngồi lại, cùng rà soát lại một lần nữa trước khi các văn bản được ban hành để họ phản biện. Thực tế đi kiểm tra cùng nếu thấy bất hợp lý là họ phản biện ngay nên các bộ đừng cài cắm”, ông Dũng nói.
Bình luận (0)