Không để túi tiền du khách 'nghỉ ngơi': Đi du lịch không chỉ để... ngủ

15/01/2019 07:09 GMT+7

Đó là vấn đề không mới nhưng ngày càng bức thiết của du lịch trong nước.

Trong khi đó, các nước trong khu vực và trên thế giới liên tục cho ra đời các công trình du lịch nhân tạo để đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của du khách.

Thừa chỗ ngủ, thiếu chỗ chơi

“Để thu hút đầu tư vào các dự án công viên chủ đề dạng Disneyland, Universal Studios không khó, chỉ cần nhà nước có chủ trương, quy hoạch đất đai, chính sách ưu đãi đầu tư và chọn nhà đầu tư thực sự biết nghề, có tiềm lực tài chính để không lặp lại thất bại như với các dự án Làng văn hóa các dân tộc ở Đồng Mô (Sơn Tây, Hạ Nội), Happyland ở Bến Lức (Long An) trước đây”, theo TS Lương Hoài Nam
Điểm yếu lớn nhất khiến du khách đến VN chi tiêu ít, quay lại ít là sản phẩm du lịch của hầu hết các địa phương chỉ tập trung vào khung giờ từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Trong khi các sản phẩm từ 6 giờ tối - 2 giờ sáng đang bị bỏ ngỏ hiện nay mới chính là điều khách cần, là các dịch vụ có thể “hốt bạc”.
Thực tế cho thấy, đầu tư vào du lịch đang có sự lệch pha: Thừa chỗ ngủ, thiếu chỗ chơi. Trong khi bất động sản nghỉ dưỡng liên tục mọc lên khắp nơi thì các khu vui chơi giải trí chỉ đếm trên đầu ngón tay.
PGS-TS Võ Thị Ngọc Thúy, Phó viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế - Đại học Quốc gia TP.HCM, nhận định hầu hết các địa phương hiện nay đều đang tập trung chủ yếu khai thác du lịch trên những tài nguyên thiên nhiên có sẵn mà quên mất rằng công trình nhân tạo là một trong những yếu tố quan trọng của một đô thị du lịch.
Nhu cầu của du khách ngày càng cao và đa dạng. Đi du lịch hiện nay không chỉ nhìn, xem, nghe, đến ăn rồi về ngủ. Muốn giữ chân du khách, khiến họ “xài tiền” thì phải gia tăng trải nghiệm, các dịch vụ vui chơi giải trí, chuyển đổi các tài nguyên tiềm năng thành điểm đến du lịch mới, đầu tư xây dựng mới các công trình lao động sáng tạo có sức hút du khách, đáp ứng xu thế du lịch.
“Những đất nước không được ưu đãi về tài nguyên tự nhiên như Singapore, Dubai nhưng vẫn trở thành những cường quốc du lịch nhờ việc phát triển du lịch đô thị theo hướng đương đại với những công trình nổi tiếng, chưa thấy ở nơi đâu hay đạt kỷ lục thế giới. Đó là kinh nghiệm VN có thể học hỏi”, bà Thúy dẫn chứng và cho rằng để đầu tư xây dựng mới các sản phẩm đủ sức hút du khách, đáp ứng xu thế du lịch đòi hỏi tiềm lực rất lớn về tài chính. Vì thế, yếu tố quyết định là địa phương phải có quy hoạch, chiến lược rõ ràng về việc xây dựng sản phẩm, từ đó đưa ra các chính sách hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư.

Mở chính sách để thu hút đầu tư

Theo đại diện Tổng cục Du lịch Singapore, đảo quốc sư tử được biết đến trong hơn 4 thập niên qua là trung tâm thương mại du lịch hiện đại của thế giới, có hạ tầng chỉn chu. Song không nhiều người biết, trước khi đón được 17,4 triệu lượt khách vào năm 2017, gấp 3 lần so với số dân và đóng góp 12 tỉ USD cho nền kinh tế, Singapore là một nước công nghiệp nhàm chán. Không có lợi thế tài nguyên thiên nhiên, Singapore bắt tay xây dựng một ngành công nghiệp không khói chuyên nghiệp bằng casino, các tụ điểm giải trí đa dạng, bãi biển, ẩm thực, safari về đêm, công viên giải trí Universal...
Trong khi các nước láng giềng ra sức tự hào và bồi đắp cho những danh lam thắng cảnh, những kỳ quan thiên nhiên có sẵn thì Singapore đã bình tĩnh với một chiến lược du lịch không cần lớn, không cần rộng, không cần có di sản mà vẫn có thể tạo nên những thiên đường du lịch, buộc du khách phải mở hầu bao cho bất kỳ nơi nào đi qua. Theo bà Sherleen SEAH - Trưởng đại diện Văn phòng Tổng cục Du lịch Singapore tại VN, thông điệp làm du lịch của quốc đảo không chỉ là mang đến cho khách cảm giác tìm kiếm những điều mới mẻ mà quan trọng là khám phá, học hỏi.
TS Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tư vấn du lịch cũng ước tính một công viên chủ đề thành công có thể giúp “giữ chân” du khách quốc tế được 0,5 - 1,0 ngày, tăng chi tiêu của du khách tại địa phương thêm trên dưới 10%, chưa kể tiền khách sạn tăng thêm nhờ thời gian lưu trú lâu hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.