Không đủ căn cứ xử ‘Tân nhớ mẹ’ tội giết người

14/12/2015 17:22 GMT+7

Do không thu được hung khí của vụ án; 3 người liên quan đến vụ án đã có 2 người chết, 1 người ở nước ngoài nên tòa không xác minh được và không đủ căn cứ xử Tân tội “giết người”.

Do không thu được hung khí của vụ án; 3 người liên quan đến vụ án đã có 2 người chết, 1 người ở nước ngoài nên tòa không xác minh được và không đủ căn cứ xử Tân tội “giết người”.

Nguyễn Minh Tân tại phiên tòa sơ thẩm ngày 10.12 - Ảnh: Phan ThươngNguyễn Minh Tân tại phiên tòa sơ thẩm ngày 10.12 - Ảnh: Phan Thương
Chiều 14.12, sau hơn 3 ngày nghị án, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Tân 18 tháng tù về tội "gây rối trật tự công cộng”.
HĐXX nhận định, thời điểm xảy ra vụ án (vào năm 1994), do không thu được hung khí vụ án, đến nay Tân lại không thừa nhận hành vi trực tiếp gây ra cái chết cho nạn nhân (bị cáo khai nhận chỉ đứng ngoài cầm cây quơ); trong khi 3 người liên quan đến vụ án có 2 người đã chết, 1 người đang ở nước ngoài không xác minh được nên không đủ căn cứ để xét xử Tân tội “giết người”.
Theo cáo trạng, năm 1994, nhóm của Tân và anh Nguyễn Lân xảy ra mâu thuẫn và đánh nhau. Cuộc ẩu đã khiến anh Nguyễn Lân tử vong và 1 người khác thương tích.
Ngày 11.11.1994, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khởi tố vụ án, bắt giam Nguyễn Đình Thanh Lâm, Nguyễn Long về tội “gây rối trật tự công cộng”. Ngày 4.11.1995, TAND TP.HCM xét xử và tuyên án Lâm 3 năm tù, Long 2 năm tù.
Do nguyễn Minh Tân bỏ trốn nên ngày 28.11.1994, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định truy nã Tân về tội “giết người” và “gây rối trật tự công cộng” với vai trò là chủ mưu của vụ án.
Trong thời gian bỏ trốn, Nguyễn Minh Tân làm công việc liên quan tới mồ mã. Trong lúc làm công việc này tại một nghĩa trang, Tân lượm được giấy CMND (bản sao) mang tên Võ Minh Hùng và sử dụng tên này sinh sống, làm Đội phó bảo vệ khu phố 5, P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân.
Với nhiều thành tích bắt cướp trong công tác, năm 2014, Tân được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng giữa đời thường”. Bất ngờ, khi chương trình lên sóng vào tháng 8.2014, em gái nạn nhân là bà Nguyễn Thị Tuyết Linh thấy Hùng giống y đúc Võ Minh Tân nên làm đơn trình báo Công an TP.HCM với đặc điểm nhận dạng cánh tay trái của Tân có xăm chữ “Tân nhớ mẹ”.
Đến ngày 12.9.2014, Nguyễn Minh Tân ra đầu thú tại Công an P.Bình Hưng Hòa A và bị bắt giam cho đến nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.