Không đưa xe tự chế vào phục vụ du khách núi Bà Đen

23/12/2014 11:12 GMT+7

 Đó là khẳng định của Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tây Ninh Lê Văn Đúng về kiến nghị của BQL Khu di tích lịch sử văn hóa – danh thắng và du lịch núi Bà Đen cho vận hành trở lại 6 xe chở khách tự chế (loại 16 chỗ) đã bị tạm ngưng sử dụng trước đó do gây tai nạn giao thông.
Xe lửa tự chế chở khách du lịch tại khu du lịch núi Bà Đen Xe lửa tự chế chở khách du lịch tại khu du lịch núi Bà Đen - Ảnh: Giang Phương
Theo Sở GTVT Tây Ninh, trong năm 2014, BQL Khu di tích lịch sử văn hóa – danh thắng và du lịch núi Bà Đen (gọi tắt là Khu du lịch núi Bà Đen) giao khoán xe lửa, xe điện cho Công ty CP Cáp treo núi Bà Tây Ninh (gọi tắt là Công ty cáp treo) chở khách du lịch. Trong quá trình vận hành, ngày 10.8.2014 đã xảy ra tai nạn khiến 14 hành khách bị thương (Báo Thanh Niên ngày 11.8 đã thông tin). Sau đó, Công an tỉnh Tây Ninh đề nghị Công ty cáp treo không đưa 6 xe tự chế này vào phục vụ du khách gồm (xe lửa tự chế, xe 16 chỗ cải tiến). Mới đây, BQL Khu du lịch núi Bà Đen đã có tờ trình lên Sở VH-TT-DL và Sở GTVT tỉnh Tây Ninh xin cho Công ty cáp treo được đưa vào sử dụng trở lại 6 xe cải tiến để đáp ứng nhu cầu khách tham quan ngày một đông vào dịp Giáng sinh và đón chào năm mới 2015.
Tuy nhiên, theo Lê Văn Đúng, sau khi nhận được tờ trình, Sở GTVT đã yêu cầu BQL Khu du lịch núi Bà Đen cung cấp hồ sơ phương tiện để có cơ sở xem xét. Qua thông tin từ xưởng sửa chữa ô tô của Công ty CP Đăng kiểm Tây Ninh, 6 xe tự chế nói trên là loại xe khách chở người đã quá niên hạn sử dụng. Công ty cáp treo tự ý hợp đồng cải tạo hình dáng phương tiện với đơn vị sửa chữa. Căn cứ quy định hiện hành về niên hạn sử dụng của xe ô tô chở người thì 6 xe này không đủ điều kiện hoạt động đưa rước khách tham quan.
Sau đó, Công ty cáp treo lại có tờ trình gửi UBND tỉnh xin chủ trương cho doanh nghiệp này phối hợp Công ty CP Đăng kiểm Tây Ninh xây dựng quy trình kiểm tra kỹ thuật các loại xe tự chế nói trên hoạt động nội bộ trong khu du lịch núi Bà Đen.
Lý giải về lý do đề xuất này, Công ty cáp treo cho biết mỗi năm khu du lịch núi Bà Đen thu hút hàng triệu lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan. Để đáp ứng nhu cầu ngày một tăng cao nhân dịp cuối năm, Công ty đã tổ chức dịch vụ đưa rước khách du lịch bằng xe lửa tự chế, xe 16 chỗ cải tiến và xe điện. Cũng theo đại diện Công ty cáp treo, do địa hình đặc thù của khu du lịch núi Bà Đen nên những loại xe này sẽ phù hợp với và đem lại hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, UBND tỉnh Tây Ninh đã “bác” đề xuất này vì những loại xe nói trên không đảm bảo an toàn cho du khách.
Quy định vận tốc tối đa cho xe không quá 40 km/giờ
Theo Sở GTVT Tây Ninh, cuối tháng 10.2014 vừa qua, căn cứ vào tỉnh hình thực tế ở tỉnh, Sở đã có văn bản góp ý dự thảo “Thông tư quy định về điều kiện đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ trong sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế” của Bộ GTVT. Theo Sở GTVT, cần quy định vận tốc thiết kế của những loại xe này lớn nhất không quá 40 km/giờ (dự thảo quy định 60km/giờ). Sở cũng đề nghị áp dụng việc đăng kiểm các loại phương tiện này tương tự như kiểm định ô tô thông thường.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.