Không được hết cũng được hơn

31/08/2014 02:00 GMT+7

Ngân sách dự kiến của Bộ Quốc phòng Nhật phản ánh định hướng chiến lược quân sự, quốc phòng và an ninh của đương kim Thủ tướng Shinzo Abe.

>> Nhật đề xuất 49 tỉ USD cho quốc phòng

Định hướng ấy cho tới nay đã được chính phủ Nhật không chỉ biểu lộ mà còn từng bước triển khai thực hiện.

48,7 tỉ USD là mức ngân sách quốc phòng mà Bộ Quốc phòng Nhật đề nghị cho năm tài chính 2015 - 2016, tăng 3,5% so với trước. Có 3 điều rất đáng chú ý ở dự thảo ngân sách này.

Thứ nhất, đó sẽ là mức ngân sách quốc phòng lớn nhất từ trước tới nay ở Nhật. Thứ hai, đây là lần thứ 3 liên tiếp Tokyo chủ định tăng ngân sách quốc phòng sau hơn một thập niên liền không tăng hoặc thậm chí còn giảm. Và thứ ba, ngân sách quốc phòng được đề nghị tăng trong bối cảnh tình hình kinh tế, tài chính và xã hội ở Nhật vẫn tiếp tục khó khăn.

Dẫu không được quốc hội chấp thuận đầy đủ thì chắc chắn ngân sách quốc phòng của Nhật vẫn sẽ lớn hơn năm trước. Sự ưu tiên đặc biệt cho việc tăng cường tiềm lực quân sự và quốc phòng có lý do ở nhu cầu đối phó với những mối đe dọa an ninh trực tiếp ở Đông Bắc Á. Tokyo đã nhiều lần nêu đích danh những nguy cơ an ninh là việc Trung Quốc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ và chương trình hạt nhân, tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Nhưng đồng thời nguyên do cũng còn ở chủ ý của chính phủ Nhật Bản nhằm tăng cường tiềm lực quân sự làm tiền đề và công cụ để gây dựng vai trò chính trị an ninh to lớn hơn ở khu vực, châu lục và trên thế giới. Cho nên có thể thấy chiều hướng tăng ngân sách quốc phòng này sẽ còn tiếp tục tăng cả trong những năm sau đó.

La Phù

>> Trung Quốc đổi chiến thuật trên biển Hoa Đông, Nhật Bản linh hoạt ứng phó
>> Trung Quốc huy động 8 triệu 'dân quân internet' để phá Nhật Bản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.