Không làm tốt thì phải thay

04/06/2014 01:15 GMT+7

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã ký quyết định cho thôi chức nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt VN Nguyễn Đạt Tường, dù nhiệm kỳ của ông này vẫn còn. Lý do cho thôi chức, theo ông Thăng, dù ông Tường là người rất tốt, phẩm chất đạo đức trong sáng, nhưng là người đứng đầu đơn vị mà công việc trì trệ, không chạy thì phải thay.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã ký quyết định cho thôi chức nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt VN Nguyễn Đạt Tường, dù nhiệm kỳ của ông này vẫn còn. Lý do cho thôi chức, theo ông Thăng, dù ông Tường là người rất tốt, phẩm chất đạo đức trong sáng, nhưng là người đứng đầu đơn vị mà công việc trì trệ, không chạy thì phải thay.

Không riêng ông Tường, lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cũng nhiều lần nhận được thông điệp trực diện của ông Thăng: nếu chất lượng công việc không biến chuyển, cuối năm nay cũng sẽ được cho nghỉ việc để chuyển sang việc khác.

Quyết định hiếm có trong tiền lệ này của người đứng đầu Bộ GTVT có lẽ sẽ nhận được nhiều ủng hộ tích cực từ dư luận, bởi nó phá vỡ thói quen lâu nay: đã lên lãnh đạo doanh nghiệp, cơ quan nhà nước là sẽ làm hết nhiệm kỳ, thậm chí kéo thêm một nhiệm kỳ nữa dù làm tốt hay không tốt. Đó cũng là cảnh báo với rất nhiều lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp ngành giao thông không chỉ bo bo giữ ghế khi lên chức, mà phải làm thật và làm được việc, nếu không sẽ bị thay thế.

Một hành khách đi chuyến cuối cùng bị xe buýt bỏ chuyến nhắn tin cho bộ trưởng, bộ trưởng đã buộc giám đốc xí nghiệp xe kiểm điểm nhận trách nhiệm, xử lý lái xe. Sẵn sàng ký văn bản đuổi việc nhiều nhà thầu, cấm vĩnh viễn tư vấn giám sát, lập danh sách đen các nhà thầu năng lực kém, những hành động “trảm tướng, thay tướng” quyết liệt của Bộ trưởng Thăng đã mang lại màu sắc mới cho ngành giao thông. Lãnh đạo ngành GTVT cũng từng yêu cầu xử lý dứt điểm tiêu cực trong ngành đường sắt, đăng kiểm… theo quan điểm “thà hết người làm còn hơn để tiêu cực tiếp diễn”.

Cho thôi việc những người kém năng lực, đuổi việc những người tiêu cực và chọn cán bộ lãnh đạo dựa trên thi tuyển công khai… đều là hướng đi đúng đắn đang được dư luận ủng hộ. Vì tiêu cực xét đến cùng đều nằm ở yếu tố con người. Việc chọn người làm tốt, làm đúng là điều tiên quyết để hạn chế và loại bỏ tiêu cực, tham nhũng phát sinh.

Tuy nhiên, để thay đổi tận gốc được những tiêu cực, khoảng tối trong ngành có nhiều điều kiện để tham nhũng như giao thông không đơn giản. Bản thân người đứng đầu ngành cũng phải đặt câu hỏi: Tại sao báo chí phát hiện tiêu cực mà cả hệ thống không phát hiện ra, trong khi lâu nay hiện tượng chúng ta đều biết, và chính ông cũng tự trả lời “rõ ràng khâu nội bộ có vấn đề”, qua đó yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát chính trong nội bộ.

Người dân có nhiều hy vọng vào tính cách hành động của Bộ trưởng Thăng. Và, những bất cập, tiêu cực tồn tại lâu nay như chất lượng công trình giao thông, thông thầu, bán thầu, đăng kiểm, đào tạo sát hạch lái xe… cần tiếp tục được xử lý triệt để một cách hệ thống, không thể chỉ dựa trên quyết tâm của một mình bộ trưởng mà phải của cả bộ máy ngành giao thông. Và không chỉ riêng lĩnh vực giao thông, dư luận cũng mong muốn văn hóa “không làm tốt thì phải thay” sẽ thành văn hóa chung cho nhiều ngành khác.

Mai Hà

>> Thay Tổng giám đốc đường sắt vì để công việc trì trệ
>> Thanh tra toàn diện Tổng công ty đường sắt trong tháng 7
>> Nghi án hối lộ đường sắt: Bắt giam Giám đốc Ban quản lý dự án
>> Khởi tố, bắt giam Trưởng ban Quản lý dự án Đường sắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.