Không nản chí khi thất bại

15/10/2013 03:00 GMT+7

Nghề nghiệp và việc làm là một trong những nhu cầu quan trọng nhất để thanh niên tự tin bước vào đời , chủ động gây dựng cuộc sống. Nhân dịp 57 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam, anh Nguyễn Phi Long (ảnh), Phó chủ tịch thường trực T.Ư Hội LHTN Việt Nam chia sẻ với Thanh Niên.

Không nản chí khi thất bại

Anh Nguyễn Phi Long 

Anh Nguyễn Phi Long cho biết, định hướng nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên là vấn đề được Hội LHTN Việt Nam rất quan tâm và tích cực triển khai trong nhiều năm qua. Trong giai đoạn hiện nay, các giải pháp hỗ trợ thanh niên trong vấn đề khởi nghiệp đã có nhiều đổi mới. Nếu trước đây, Hội quan tâm định hướng nghề nghiệp và việc làm trong học sinh, sinh viên thì hiện nay tập trung hỗ trợ nhiều hơn cho thanh niên bắt đầu khởi nghiệp.

Gỡ những tình huống khó khăn

Thưa anh, T.Ư Hội LHTN Việt Nam đang làm gì để giúp đỡ thanh niên đang bắt đầu hành trình khởi nghiệp?

Chúng tôi cho rằng, để khởi nghiệp vững vàng và lường trước các rủi ro, thất bại thì kiến thức, kỹ năng là vấn đề cơ bản nhất. Hội đã xây dựng Chương trình đào tạo trực tuyến khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp cho thanh niên, sinh viên tại cổng thông tin thanhgiong.vn và mạng chuyên gia, tập hợp các nhà quản lý, các chuyên gia kinh tế, các doanh nhân thành đạt. Qua Chương trình đào tạo và mạng chuyên gia, thanh niên có cơ hội giao lưu, trực tiếp đặt câu hỏi, tham vấn kinh nghiệm, tư vấn từ phía chuyên gia, doanh nhân trước các tình huống khó khăn khi bắt đầu khởi nghiệp. Còn với những người bước đầu khởi nghiệp, đã có mô hình kinh tế riêng, Hội sẽ tổ chức các chương trình tập huấn, trao đổi kinh nghiệm, tạo môi trường giúp tiếp cận kiến thức, trao đổi kinh nghiệm từ thực tiễn. Trên thực tế, nhiều bạn trẻ sau khi trải qua các khóa đào tạo kỹ năng khởi nghiệp nhưng họ thiếu vốn đầu tư, Hội có đứng ra làm đầu mối tổ chức sàn giao dịch ý tưởng, để các doanh nhân chủ động phối hợp hoặc trợ giúp thanh niên có ý tưởng khả thi triển khai thành các dự án.

Ngoài ra, các cấp bộ Hội trong cả nước thường xuyên tổ chức các hoạt động, chương trình hỗ trợ thanh thiếu niên trong tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề và giải quyết việc làm; tích cực tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho cán bộ Đoàn, Hội, cho thanh niên và xã hội về học nghề, lập nghiệp; phối hợp tổ chức các hội thi tay nghề; tổ chức sâu rộng các hoạt động hướng nghiệp, đặc biệt cho thanh niên khu vực trường học và nông thôn, giúp thanh niên có nhận thức đúng về lao động và nghề nghiệp, định hướng nghề và chọn nghề phù hợp; tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp, khuyến khích và vận động thanh niên chủ động tự tạo việc làm giúp nhau lập nghiệp, góp vốn và liên kết trong sản xuất kinh doanh.

Đề xuất thành lập quỹ khởi nghiệp hỗ trợ cho thanh niên

Không nản chí khi thất bại

Thanh niên học nghề sửa chữa điện tử - Ảnh: Ngọc Thắng

Thiếu vốn đầu tư là vấn đề trở ngại nhất của thanh niên khi khởi nghiệp, T.Ư Hội LHTN Việt Nam có giải pháp nào để giúp họ?

 

Tôi cũng mong rằng các bạn trẻ sẽ không nản chí khi thất bại trong lần đầu khởi nghiệp, hãy bắt tay và làm lại từ đầu, thành công sẽ đến với những ai không sợ thất bại

Nguyễn Phi Long Phó chủ tịch thường trực T.Ư Hội LHTN Việt Nam

Trên thực tế, nhu cầu vay vốn của thanh niên rất lớn và các chương trình vay vốn chủ yếu vẫn thông qua Ngân hàng chính sách chưa đáp ứng nhu cầu. Hiện tại, Hội đang nghiên cứu để đề xuất nhà nước có cơ chế thành lập quỹ khởi nghiệp hỗ trợ cho thanh niên. Đồng thời tìm kiếm các nguồn vốn ưu đãi từ các ngân hàng thương mại; vận động nguồn lực từ các doanh nghiệp hỗ trợ tài chính giúp thanh niên bắt đầu khởi nghiệp. Ở nhiều địa phương, nhiều bạn trẻ thành công trong khởi nghiệp, sở hữu các trang trại, mô hình chăn nuôi sản xuất cũng có nhiều ý tưởng, sáng kiến như góp quỹ tiết kiệm, hỗ trợ thanh niên mới khởi nghiệp. Từ các mô hình này, Hội đang đẩy mạnh thành lập các câu lạc bộ chủ trang trại trẻ, thanh niên làm kinh tế giỏi trên địa bàn dân cư, khuyến khích tinh thần tương trợ lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm trong khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Ngoài vốn đầu tư, thì vấn đề kiến thức, khoa học công nghệ, thị trường tiêu thụ sản phẩm cũng là vấn đề thanh niên quan tâm nhất hiện nay. Hội đang kiên trì kết nối thanh niên với các nhà khoa học, chỉ dẫn địa chỉ chuyển giao, ứng dụng khoa học kỹ thuật; phát huy vai trò của các doanh nghiệp trẻ trong tìm kiếm thị trường và tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ cho các mô hình kinh tế thanh niên...

Hội sẽ đóng vai trò đỡ đầu cho thanh niên

Trên thực tế, chưa có nhiều thanh niên có tinh thần và ý thức vươn lên khởi nghiệp, tự tạo việc làm cho chính mình. T.Ư Hội LHTN Việt Nam sẽ làm gì để truyền cảm hứng và tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên?

Khi nền kinh tế gặp khó khăn, các doanh nghiệp đình đốn sản xuất thì có một lượng lớn công nhân thất nghiệp, sinh viên ra trường không tìm được việc làm bởi ai cũng trông chờ vào nguồn việc làm từ các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước ở các thành phố lớn. Trong số những người thất nghiệp, nhiều người đi ra từ khu vực nông thôn, địa phương đang còn nhiều tiềm năng phát triển kinh tế và tự tạo việc làm bằng các dự án nhỏ, ít vốn đầu tư. Đất nước chỉ phát triển khi mỗi thanh niên đều có ý thức và quyết tâm khởi nghiệp, lập nghiệp. Trong năm nay, Hội sẽ phối hợp triển khai Hành trình Vì khát vọng Việt mang tầm cỡ quốc gia. Hành trình có sự tham gia hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp, mục tiêu là tạo ra mối liên kết giữa thanh niên với doanh nhân thành đạt. Ngoài tìm kiếm vai trò đỡ đầu, giúp đỡ thanh niên, hành trình mong muốn lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, phát triển thành phong trào rộng lớn, khích lệ và lan tỏa ý chí, khát vọng khởi nghiệp, tự tạo việc làm trong mỗi thanh niên Việt Nam. Tôi tin rằng với ý chí và nghị lực phi thường, các bạn trẻ hôm nay sẽ làm nên những kỳ tích Điện Biên Phủ mới trong xây dựng và phát triển đất nước. Tôi cũng mong rằng các bạn trẻ sẽ không nản chí khi thất bại trong lần đầu khởi nghiệp, hãy bắt tay và làm lại từ đầu, thành công sẽ đến với những ai không sợ thất bại, phương châm hành động của chúng ta là: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên” như Bác Hồ đã dạy.

Phan Hậu

>> Chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp
>> Khởi nghiệp bằng siêu thành tích
>> Chia sẻ với người khởi nghiệp
>> Bạn trẻ khởi nghiệp
>> Ý tưởng khởi nghiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.