Không nên bắt buộc người dân mua bảo hiểm xe máy, Bộ Tài chính nói gì?

Thanh Xuân
Thanh Xuân
21/10/2024 17:10 GMT+7

Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có kiến nghị quy định về mua bảo hiểm xe máy nên là hình thức tự nguyện, không nên bắt buộc người dân. Bộ Tài chính cho rằng sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá và báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh chính sách trong trường hợp cần thiết.

Cử tri TP.HCM cho rằng, bảo hiểm xe máy vẫn là giấy tờ bắt buộc cần có người dân tham gia giao thông bằng xe máy nhưng hiện nay nhiều người mua chỉ để đối phó lực lượng cảnh sát giao thông thay vì quan tâm đến quyền lợi. Cử tri kiến nghị điều chỉnh quy định về mua bảo hiểm xe máy nên là hình thức tự nguyện, không nên bắt buộc người dân.

Không nên bắt buộc người dân mua bảo hiểm xe máy, Bộ Tài chính nói gì?- Ảnh 1.

Cử tri kiến nghị bỏ bảo hiểm bắt buộc xe máy

ẢNH: NGỌC THẠCH

Phản hồi kiến nghị này, Bộ Tài chính cho rằng, luật Kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2023 quy định bảo hiểm bắt buộc bao gồm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và giao Chính phủ quy định chi tiết về điều kiện bảo hiểm, mức phí bảo hiểm, số tiền bảo hiểm tối thiểu đối với bảo hiểm bắt buộc.

Ngày 6.9.2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 67/2023 về bảo hiểm bắt buộc trong đó có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Theo đó, trên giấy chứng nhận bảo hiểm phải bao gồm nội dung tên, địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng của doanh nghiệp bảo hiểm.

Đồng thời quy định về trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm. Cụ thể, khi nhận được thông báo về tai nạn, trong vòng 1 giờ phải hướng dẫn chủ xe hồ sơ, thủ tục yêu cầu bồi thường, trong vòng 24 giờ tổ chức giám định tổn thất xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất làm căn cứ giải quyết bồi thường bảo hiểm. Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của chủ xe về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng kể cả trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại…

Ngoài ra, Nghị định số 67 đơn giản thủ tục bồi thường như việc giám định bồi thường là do doanh nghiệp bảo hiểm, chỉ trường hợp tử vong mới yêu cầu hồ sơ công an; chủ xe có thể cung cấp tài liệu về bồi thường dưới hình thức điện tử hoặc có thể cung cấp bằng chứng chứng minh việc sửa chữa thay mới tài sản bị thiệt hại…

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiến hành giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định này để đảm bảo mục tiêu của chế độ bảo hiểm bắt buộc. Đồng thời Bộ Tài chính sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá và báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh chính sách trong trường hợp cần thiết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.