TNO

Không quân Bulgaria chia tay tiêm kích MiG-21

30/12/2015 16:43 GMT+7

(Tin Nóng) Không quân Bulgaria đã chính thức chia tay tiêm kích MiG-21 với buổi lễ tổ chức hôm 18.12 qua, theo tạp chí FlightGlobal ngày 29.12.2015.

(Tin Nóng) Không quân Bulgaria đã chính thức chia tay tiêm kích MiG-21 với buổi lễ tổ chức hôm 18.12 qua, theo tạp chí FlightGlobal ngày 29.12.2015.

Không quân Bulgaria chia tay tiêm kích MiG-21 - ảnh 1

Lễ tiễn MiG-21 của Không quân Bulgaria về hưu ngày 18.12.2015 - Ảnh: Flightglobal

Ba chiếc MiG-21 cuối cùng còn bay trong không quân nước này chính thức nghỉ hưu khi buổi lễ chia tay được tổ chức ngày 18.12. Ba chiếc này gồm 2 chiếc 1 chỗ ngồi MiG-21Bis và 1 chiếc MiG-21UM1 huấn luyện 2 chỗ ngồi. Tuy nhiên 2 chiếc 1 chỗ ngồi vẫn phải trực chiến cho đến hết ngày 31.12.2015 mới chính thức ngưng bay.

Sau đó các máy bay này sẽ được đưa vào 1 hangar tại căn cứ Graf Ignatievo, và khi cần thiết sẽ được đưa ra sử dụng.

Thực ra phi đội MiG-21 của Bulgaria đã được cho về hưu từ năm 2012, nhưng vài chiếc vẫn phải hoạt động trực chiến và các chiếc còn lại luôn trong chế đợ chờ, tức sẵn sàng cất cánh khi có yêu cầu. Lý do là đội tiêm kích MiG-29 đang chờ được bảo trì sửa chữa.

Các chiếc MiG-21 mới nhất của Bulgaria được sản xuất từ các năm 1981 và 1982, và việc cấp ngân sách để sửa chữa nâng cấp loại máy bay này bị bác bỏ. Thay vào đó chi phí này dồn cho phi đội máy bay MiG-29 hiện đại hơn.

Bulgaria cũng đang tìm kinh phí để mua sắm máy bay của phương Tay thay thế đội máy bay tiêm kích -ném bom Su-25 và các chiến đấu cơ khác trước đây mua từ Liên Xô.
Không quân Bulgaria chia tay tiêm kích MiG-21 - ảnh 2
Một chiếc MiG-21 của Không quân Bulgaria
Không quân Bulgaria chia tay tiêm kích MiG-21 - ảnh 3
Một chiếc MiG-21 của Romania - Ảnh: The Aviationist

Bulgaria đã sử dụng tiêm kích MiG-21 được 52 năm, với 226 chiếc thuộc 10 biến thể từ năm 1963 đến 1990, gồm 86 chiếc đã qua sử dụng. Từ năm 1966 – 2003, không quân nước này mất 42 máy bay và 25 phi công qua các vụ tai nạn trên không và dưới mặt đất.

Tạp chí Flightglobal thống kê hiện có 18 nước sử dụng 550 chiếc MiG-21 các loại.

Mig-21 là loại máy bay chiến đấu phổ biến nhất, được thiết kế từ nửa đầu thập niên 1950, cất cánh lần đầu tiên vào năm 1956 và biên chế vào quân đội Liên Xô năm 1959. Dù ra đời đã lâu, nhưng hiện nay MiG-21 vẫn là loại tiêm kích có nhu cầu sử dụng cao.

Đây là mẫu máy bay chiến đấu có cánh delta đầu tiên của Liên Xô trở thành loại chiến đấu cơ phổ biến nhất trong lịch sử thế giới. Máy bay này có tốc độ tối đa 2.100 km/giờ, có thể bay cao đến 19 km, tầm bay 1.500 km, bán kính tác chiến tùy thuộc vào kiểu loại, có thể đạt 400 km. Máy bay có 5 điểm treo bom, tên lửa với tổng trọng lượng 1,3 tấn, mang 2 pháo 30 mm.
Không quân Bulgaria chia tay tiêm kích MiG-21 - ảnh 4
Chiếc MiG-21 được anh hùng Phạm Tuân sử dụng bắn rơi B-52 đã trở thành bảo vật quốc gia - Ảnh: Ngọc Thắng

Tổng cộng Liên Xô, Tiệp Khắc và Ấn Độ đã sản xuất hơn 11.500 chiếc MiG-21. Đó là chưa kể Trung Quốc sản xuất theo giấy phép của Liên Xô 2.500 chiếc với tên gọi là J-7 (bản xuất khẩu là F-7).

MiG-21 là tiêm kích đầu tiên trên thế giới bắn rơi oanh tạc cơ B-52 của Mỹ. Đó là chiếc MiG-21 số hiệu 5121 được anh hùng Phạm Tuân lái đã bắn rơi một chiếc B-52 vào ngày 27.12.1972 trên bầu trời Hà Nội.

Tin Nóng

>> Tiêm kích MiG-21: Khẩu AK biết bay
>> Nga gợi ý bán tiêm kích MiG-35 cho Việt Nam thay thế MiG-21
>> Vũ khí Nga trong cuộc kháng chiến chống Mỹ tại Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.