Không tạm ngưng kinh doanh để phòng chống dịch Covid-19 có bị xử lý?

Ngọc Lê
Ngọc Lê
26/03/2020 19:03 GMT+7

Nếu các cơ sở kinh doanh không tạm ngưng hoạt động để phòng dịch Covid -19 theo chỉ đạo có thể bị phạt tiền từ 20 đến 30 triệu đồng.

UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo yêu cầu tạm thời dừng hoạt động các khu vui chơi giải trí, nhà hàng, beer club, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên 30 người, phòng gym, cơ sở làm đẹp, hớt tóc từ 18 giờ ngày 24.3 đến hết ngày 31.3 để phòng chống sự lây lan của dịch Covid -19. Quyết định này khiến nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ lo lắng.
Nhiều người thắc mắc nếu không thực hiện chỉ đạo nêu trên, các cơ sở kinh doanh có bị xử lý không?

TP.HCM yêu cầu tạm đóng cửa, quán ăn chuyển sang bán online, nhân viên phục vụ thành shipper

Trả lời Thanh Niên, luật sư (LS) Hoàng Tư Lượng (thuộc Đoàn LS TP.HCM) cho biết trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các cơ sở kinh doanh ăn uống, dịch vụ phải nghiêm túc thực hiện việc hạn chế tụ tập đông người, và thực hiện đúng yêu cầu của chính quyền nhằm phòng chống dịch.
LS Lượng cho rằng theo Điều 52, luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm quy định về các biện pháp chống dịch trong thời gian có dịch và được hướng dẫn tại Điều 17 Nghị định số 101/2010/NĐ-CP ngày 30/09/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch.
Cụ thể, trong trường hợp cần thiết cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ các hoạt động dịch vụ tại nơi công cộng ở vùng có dịch (dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, hoặc đường lây truyền của dịch bệnh là đường hô hấp và nguy cơ lây truyền ở mức độ cao). 
LS Lượng nói thêm, nếu cá nhân không thực hiện quyết định cấm tập trung đông người tại vùng đã được ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng theo khoản 6 điều 11 về vi phạm quy định về áp dụng biện pháp chống dịch tại Nghị định số 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Người Sài Gòn làm quen với lối sống khác khi tiệm cắt tóc đóng cửa chống Covid-19

Phạt đến 30 triệu đồng

LS Nguyễn Thị Minh Trang (thuộc Đoàn LS TP.HCM) cũng nhấn mạnh, theo điểm C, khoản 4, Điều 11 Nghị định 176/2013/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, sẽ phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với những người không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng có nguy cơ làm lây truyền bệnh dịch tại vùng có dịch; Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp cấm kinh doanh, sử dụng loại thực phẩm là trung gian truyền bệnh; Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng.
"Vì vậy để đảm bảo sức khoẻ, an toàn cho bản thân và xã hội trong lúc có dịch Covid-19, các cơ sở kinh doanh ăn uống giải trí tạm thời ngưng phục vụ khách đông đúc, chờ đến khi tình hình ổn định. Đồng thời tuân thủ các yêu cầu mà cơ quan chức năng đã công bố để an tránh bị xử phạt đáng tiếc", LS Lượng chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.