Theo dự thảo, trong khi luật Đất đai năm 2013 sửa đổi chưa được ban hành và có hiệu lực thi hành, các địa phương không thành lập mới Quỹ phát triển đất. Đối với các địa phương này, kinh phí để thực hiện bồi thường, giải tỏa mặt bằng, tạo quỹ đất sạch được sử dụng từ nguồn ngân sách nhà nước, được bố trí dự toán, thanh toán, quyết toán theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
Đối với các Quỹ phát triển hiện có, nguồn vốn hoạt động của Quỹ được sử dụng để ứng vốn thực hiện nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng và tạo quỹ đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định luật đất đai năm 2013; trừ trường hợp bồi thường, giải phóng mặt bằng và tạo quỹ đất thực hiện theo dự án sử dụng vốn đầu tư công. Việc cấp vốn điều lệ cho Quỹ phát triển đất để ứng vốn thực hiện theo quy định và chỉ được thực hiện trong trường hợp có thẩm quyền đã quyết định nhưng chưa cấp đủ.
Dự thảo cũng đề cập việc hoàn ứng vốn cho Quỹ phát triển đất thực hiện theo quy định về ngân sách nhà nước. Không sử dụng trực tiếp nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất để hoàn trả vốn ứng cho Quỹ trước khi nộp vào ngân sách nhà nước. Việc lập, thẩm định, phê duyệt dự toán ngân sách để hoàn trả vốn ứng cho Quỹ phát triển đất được thành lập một mục riêng thuộc chi đầu tư phát triển trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm, kế hoạch tài chính ngân sách nhà nước 3 năm và kế hoạch tài chính 5 năm.
Bình luận (0)