Không thể chấp nhận thủ tục nhà đất như 'thiên la địa võng'

20/04/2018 12:45 GMT+7

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng tỏ ra ngạc nhiên, không hài lòng khi nghe giải trình về thủ tục nhà đất như ‘thiên la địa võng’ trên địa bàn thành phố vào sáng nay 20.4.

Sau khi nghe các sở ngành thành phố báo cáo về thực trạng thủ tục nhà đất đang “mỗi quận, huyện làm một kiểu khiến người dân quá khổ sở”, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nói ngay: “Như vậy là không rõ ràng, không minh bạch, không thể chấp nhận được”.
Hiện TP.HCM quy hoạch đất hai chức năng: đất hỗn hợp (khu dân cư cũ) và đất dân cư xây dựng mới (khu dân cư mới) lên đến hơn 82.000 ha, với hàng trăm ngàn hộ dân. Quyết định 60 về thủ tục đất đai (tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất…) và Quyết định 26 về cấp phép xây dựng, không được các quận, huyện áp dụng thống nhất. Trên thực tế, UBND TP.HCM đã ban hành, với mục đích đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân khi có nhu cầu làm thủ tục nhà đất. Tuy nhiên, một vấn đề vướng mắc rất lớn là giữa các quận, huyện có sự khác biệt hoàn toàn trong cách làm. Chính kiểu vận dụng quy định "mỗi nơi một kiểu" khiến cho người dân vô cùng khổ sở, bị thiệt thòi quyền lợi chính đáng về nhà đất mà mình được trao quyền sở hữu.
Theo đó, có nơi không cho tách thửa nhưng không cấp phép xây dựng; có nơi cho tách nhưng chỉ cấp phép tạm thời (có thời hạn); có nơi cho chuyển mục đích sử dụng, nhưng có nơi không cho chuyển mục đích; có nơi cho cấp phép xây dựng chính thức… Trước “thiên la địa võng” thủ tục như thế, người dân “không biết đâu mà lần”.
“Các anh có thương người dân thành phố mình không?”
Người dân chịu đựng (thủ tục nhà đất ‘thiên la địa võng’ - PV) cũng kiên cường rồi, nhưng chịu hoài sao chịu nổi. Dân bức xúc là mình đã mệt rồi, mà giờ các quận, huyện còn bức xúc nữa nên phải sớm tháo gỡ

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm hỏi thẳng: “Việc mỗi nơi mỗi kiểu thủ tục như thế có vi phạm pháp luật không? Các anh có thương người dân thành phố mình không?”.
Theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, quy hoạch để phát triển bền vững là một yêu cầu thực tế, không thể không làm. Nhưng vấn đề là cách làm quy hoạch. Cách làm hiện nay chưa ổn, chưa rạch ròi. Nhu cầu nhà ở của người dân rất bức bách. Người dân cả đời tích cóp xây được cái nhà, nhưng vì nhà đất họ rơi vào tình cảnh mà thành phố quy hoạch “treo”, rồi thành phố buộc họ cam kết là sẽ tháo dỡ và không được yêu cầu đền bù, là gây thiệt thòi cho người dân.
“Nếu các anh làm không tốt thì có lỗi với dân lắm. Đảm bảo quyền lợi chính đáng cho dân thì các anh cứ quy hoạch thoải mái, chứ bây giờ áp quy hoạch lên đó một cái là bao nhiêu thiệt hại cho dân”, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh.
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm yêu cầu điều chỉnh chức năng đất khi thực hiện quy hoạch: “Phải làm cho người dân ở trong loại đất đó là có quyền gì, được làm gì, chứ bây giờ đất gì không biết rồi phải lo đi xin, lo đi chạy rất khổ. Các anh nắm chuyên môn, các anh phải xử lý”.
Yêu cầu các sở ngành tập trung sớm khắc phục các vướng mắc, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm gửi gắm: “Mình xây dựng luật, làm luật mà gây thiệt hại cho dân như thế, mình phải sửa, góp sức để cùng sửa. Tiếng nói chuyên môn phải hợp với tiếng nói của dân. Đứng trước các bộ ngành, mong các anh nói tiếng nói của dân, sát với thực tiễn, thẳng nêu ra những bất cập để sửa. Phải khách quan, nghe dân. Các anh phải bản lĩnh, kiên cường lên”.
Theo yêu cầu của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, việc giản lược tối đa thủ tục nhà đất tạo thuận lợi cho dân là cần thiết, nhưng phải đảm bảo quy định pháp luật. Tuy nhiên, quy định nếu đã chặt chẽ rồi, mà mình quy định thêm vào đó nữa thì làm khó dân.
“Mình phải minh bạch. Quản lý nhà nước mà không rõ ràng, không minh bạch, không thống nhất thì vô cùng gây khó cho dân. Lùng bùng như thế mà các quận, huyện không giải quyết cho dân thì dân kêu, mà giải quyết cho dân thì “chết”. Một quy định pháp luật mà chính cơ quan quản lý nhà nước mỗi nơi hiểu một cách là không thể chấp nhận được, không thể nào chấp nhận được”, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm bày tỏ quan điểm.
Khẳng định lại các yêu cầu phải sớm giải quyết thủ tục nhà đất “thiên la địa võng”, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nhìn nhận: “Người dân chịu đựng cũng kiên cường rồi, nhưng chịu hoài sao chịu nổi. Dân bức xúc là mình đã mệt rồi, mà giờ các quận, huyện còn bức xúc nữa nên phải sớm tháo gỡ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.