Không trồng dừa trên đường phố TP.HCM

23/10/2015 05:05 GMT+7

Ngày 22.10, Sở GTVT TP.HCM chính thức báo cáo quan điểm với UBND TP về đề xuất của Hiệp hội Dừa VN trồng dừa làm cây xanh trên các tuyến đường mới và ven kênh rạch.

Ngày 22.10, Sở GTVT TP.HCM chính thức báo cáo quan điểm với UBND TP về đề xuất của Hiệp hội Dừa VN trồng dừa làm cây xanh trên các tuyến đường mới và ven kênh rạch.

Theo đó, qua họp bàn với các nhà khoa học, lãnh đạo của Hội Khoa học kỹ thuật lâm nghiệp (Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật TP), Viện Môi trường và tài nguyên (Đại học Quốc gia TP.HCM), Trường đại học Nông Lâm TP.HCM, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP... các nhà khoa học đều thống nhất ý kiến không trồng dừa trên đường phố. Lý do, cây trồng đô thị cần chọn loài cho nhiều bóng mát nhưng tán lá của cây dừa không đáp ứng được tiêu chí này; dừa có trái to, khi rụng gây nguy hiểm và tàu lá khô rơi từ trên cao xuống cũng ảnh hưởng đến vấn đề an toàn cho người đi đường...
Sở GTVT nhấn mạnh mục đích trồng cây đô thị không vì lợi ích kinh tế. Trong trường hợp kết hợp mục tiêu kinh tế thì việc khai thác trái dừa (liên quan đến khía cạnh an toàn cho người dân) hoặc chiết xuất mật hoa đều không khả thi trong điều kiện thường xuyên đông người và phương tiện lưu thông trên đường nhiều như tại TP.HCM. Đặc biệt, cây dừa thuộc danh mục cây cấm trồng trên đường phố thuộc địa bàn TP.HCM theo quyết định của UBND TP.
Các nhà khoa học cũng lưu ý thêm về đặc tính không chịu được ngập úng của cây dừa; xét về khía cạnh sinh thái, khi trồng nhiều dừa sẽ dễ xảy ra dịch hại (như ấu trùng bọ cánh cứng (đuông) ăn cổ hũ dừa) mà việc phun thuốc phòng trừ sẽ ảnh hưởng đến cư dân đô thị.
Sở GTVT TP.HCM cho rằng có thể trồng dừa ven kênh rạch nhưng chỉ trồng ở những nơi không có đường ven kênh, ít người qua lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.