Không xài vẫn “nhận” hóa đơn tiền nước hơn 24 triệu đồng

20/04/2007 00:29 GMT+7

Ngày 17.4, ông V.T.D (ngụ ở 6/13 Phạm Văn Hai, P.3, Q.Tân Bình) đã đến tòa soạn Báo Thanh Niên “kêu cứu” về trường hợp 3 năm nay gia đình ông không sử dụng nước thủy cục nhưng tháng vừa rồi bị tính đến hơn 24,4 triệu đồng do xài hết một lượng nước khổng lồ là 2.916m3 (?!).

Theo tường trình của ông V.T.D, từ năm 2003 đến nay, nhà ông đã tạm ngưng sử dụng nước thủy cục bởi vì tiệm rửa xe hai bánh của ông sử dụng nước giếng khoan cho đỡ tốn chi phí. Hằng tháng, nhân viên của Chi nhánh cấp nước Tân Hòa (Tổng công ty cấp nước Sài Gòn) đều đến kiểm tra chỉ số nước ở nhà số 6/13 Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình) và thấy rõ các kỳ qua đều không sử dụng một m3 nào. Đột nhiên, mới đây, ông D. đã nhận được giấy báo tiền nước ghi chỉ số sử dụng từ ngày 2.2.2007 đến 16.3.2007 là 2.916m3 với số tiền phải thanh toán: 24.450.800 đồng. Số tiền quá lớn này đã khiến gia đình ông D. hoang mang vì thu nhập của hai vợ chồng cộng lại trả cũng không nổi. Quá bức xúc, ông D. đã yêu cầu chi nhánh cấp nước kiểm tra giải quyết vụ việc để tránh sự nhầm lẫn đáng tiếc.


Hóa đơn tính tiền nước bất thường - ảnh: Đàm Huy
Khi nhân viên xuống kiểm tra thực tế, đều xác nhận tiệm rửa xe hai bánh chủ yếu xài nước giếng, bên ngoài đồng hồ không thấy dấu tháo gỡ, van đồng hồ nước khóa, mở nước tại nhà 6/13 Phạm Văn Hai và nhà bên cạnh thì đồng hồ nước không chạy... Tuy nhiên, Chi nhánh cấp nước Tân Hòa vẫn kết luận: "Kết quả kiểm tra ngày 22.3.2007 nơi đây hệ thống dẫn nước sau đồng hồ nước không kín, nên kỳ 3/2007 có tiêu thụ tăng cao... Đơn vị cấp nước không chịu trách nhiệm lắp đặt, sửa chữa, cải tạo hệ thống dẫn nước sau đồng hồ nước. Nếu hệ thống dẫn nước sau đồng hồ bị hư, bể, gây rò rỉ, thất thoát nước thì lượng nước thất thoát vẫn tính vào lượng nước sử dụng theo chỉ số đồng hồ nước. Chi nhánh cấp nước Tân Hòa rất tiếc không thể xét giải quyết việc giảm tiền cho quý khách hàng được. Vậy đề nghị quý khách hàng vui lòng cho thanh toán hóa đơn đã được phát hành". Thấy vụ việc không thỏa đáng cho nên gia đình ông D. chưa đi thanh toán tiền thì ngày 3.4.2007, Chi nhánh cấp nước Tân Hòa đã gửi thông báo ngưng cung cấp nước vì nợ tiền nước kỳ 3 (hơn 24,4 triệu đồng). Chi nhánh cấp nước chỉ mở nước sau khi ông D. thanh toán khoản nợ trên và chi phí đóng mở nước là 30.000 đồng. Nhưng bất ngờ, đến ngày 10.4, Chi nhánh cấp nước Tân Hòa lại có thông báo xét giảm toàn bộ số m3 của kỳ 3 - tính với giá thấp nhất (2.700 x 2.961 =  gần 8 triệu đồng). Tuy nhiên ông D. vẫn không đồng ý cách tính tiền này vì lý do là không xài nước.

Sáng 17.4, trao đổi với PV Báo Thanh Niên, ông Phạm Anh Tài, Phó giám đốc kinh doanh Chi nhánh cấp nước Tân Hòa thừa nhận: "Đúng là số chỉ nước sử dụng quá lớn (3.000m3/tháng - PV), số tiền quá lớn, không hợp lý cho một hộ sử dụng nước. Theo tôi nguyên nhân chính có thể là do đồng hồ nước có vấn đề. Chi nhánh sẽ cho tiến hành kiểm tra đồng hồ nước và dự kiến trong tháng 5.2007 sẽ giải quyết rốt ráo vấn đề này. Nếu đồng hồ nước bị trục trặc thì chi nhánh cấp nước sẽ có thông báo cho chủ hộ biết, không truy thu tiền nước và thay đồng hồ nước mới".

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.