Ngân hàng Thế giới (WB) hôm qua (8.1) công bố báo cáo “Huy động tư nhân tham gia vào các giải pháp hoạch định, xây dựng chính sách giao thông vận tải, hậu cần của VN: Một số lựa chọn cho VN”.
Tư nhân cần tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực kho vận - Ảnh: Diệp Đức Minh |
Trong đó khuyến nghị Chính phủ nên cộng tác chặt hơn với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và vận tải tư nhân để cải tiến dịch vụ kho vận, giúp tăng cường năng lực cạnh tranh thương mại.
Theo WB, kinh nghiệm quốc tế cho thấy khu vực kinh tế tư nhân - đối tượng sử dụng cuối cùng hạ tầng giao thông vận tải, đồng thời là đối tượng hưởng lợi chính của các chính sách công hướng tới thuận lợi hóa thương mại và giảm chi phí kho vận - sẽ cung cấp thông tin phản hồi tốt về quan hệ cung cầu, qua đó giúp cải thiện công tác hoạch định chính sách công trong ngành vận tải và kho vận.
Tuy nhiên, tại VN, mức độ sử dụng các doanh nghiệp tư nhân nhằm hiểu rõ hơn thị trường trong quá trình hoạch định chính sách, kế hoạch hóa dịch vụ vận tải và kho vận còn hạn chế.
“Malaysia, Thái Lan, Mỹ và Anh - những nước hàng đầu trong bảng xếp hạng Chỉ số thành tích kho vận của WB - có rất nhiều kinh nghiệm quý báu để VN có thể học hỏi về thu hút khu vực tư nhân vào quá trình lập kế hoạch và chính sách của các cơ quan nhà nước nhằm hỗ trợ tăng cường dịch vụ kho vận”, báo cáo nêu.
Báo cáo của WB được đưa ra dựa trên một cuộc khảo sát các doanh nghiệp vận tải tư nhân tại VN, trong đó nhiều doanh nghiệp chưa thỏa mãn việc được tham gia vào quá trình kế hoạch hóa và hoạch định chính sách kho vận như hiện nay. Từ đó, WB khuyến nghị cần lôi kéo sự tham gia của khu vực này trong toàn bộ quá trình lập kế hoạch và chính sách, thay vì chỉ trong một vài công đoạn nào đó.
Bình luận (0)