Khúc tráng ca về người anh hùng M’Nông

26/07/2012 03:00 GMT+7

Tối qua 25.7, lễ kỷ niệm 100 năm phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng diễn ra tại thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) với chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc Tây nguyên.

Tại Trung tâm hội nghị tỉnh Đắk Nông, buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm nhưng không kém phần vui tươi, rộn rã với sự tham dự của đông đảo quan khách và hàng ngàn người dân. Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Đoàn chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQVN Huỳnh Đảm, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, đại diện lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây nguyên và nhiều tỉnh, thành, các cán bộ lão thành cách mạng… đã dự lễ kỷ niệm.

 Khúc tráng ca về người anh hùng M’Nông 
Hoạt cảnh miêu tả niềm vui chiến thắng của nghĩa quân N’Trang Lơng - Ảnh: T.N.Q

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, ông Trần Quốc Huy, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông, nhấn mạnh: “Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng là trang sử chói lọi về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết của các dân tộc trong công cuộc chống ngoại xâm. Một thế kỷ trôi qua, tinh thần N’Trang Lơng, huyền thoại lịch sử N’Trang Lơng là bất tử”.

 

Cũng trong chương trình kỷ niệm, sáng 25.7, tỉnh Đắk Nông tổ chức lễ đặt đá xây dựng tượng đài Anh hùng N’Trang Lơng và các dân tộc Tây nguyên tại đồi Đắk Nur, phường Nghĩa Đức, thị xã Gia Nghĩa. Tượng đài có chiều cao

18 m, làm bằng đá, đặt trong quần thể 5,9 ha, là công trình điêu khắc phối hợp từ tác phẩm tượng và phù điêu của hai tác giả Phạm Thị Mai Hoa (Hà Nội) và Lâm Quang Nới (TP.HCM); dự kiến hoàn thành vào năm 2014,  với kinh phí xây dựng khoảng 50 - 60 tỉ đồng.

Tiếp đó, chương trình nghệ thuật Những người con của núi đã tái hiện sinh động trang sử chống ngoại xâm hào hùng của những người M’Nông bất khuất trên vùng cao nguyên nam Tây nguyên. Mở đầu chương Hoang sơ, trên nền sân khấu, với khung cảnh đại ngàn hùng vĩ, vang động âm thanh trầm hùng của cồng chiêng, những nghệ nhân, diễn viên đã thể hiện đầy ý nghĩa sự tích ra đời của Cha Bông, Me Rông, tổ tiên của người M’Nông. Trong cảnh thanh bình của cao nguyên, Lơng chào đời, rồi trở thành chàng trai cường tráng, dân làng, già trẻ, trai gái ai cũng yêu mến.

Chương N’Trang Lơng quật khởi đã tái hiện những năm tháng đau thương của lịch sử khi giặc Pháp kéo đến tàn phá cuộc sống thanh bình của đồng bào các dân tộc. Căm thù trước hành động tàn bạo của kẻ thù, N’Trang Lơng, người tù trưởng oai hùng, đã tập hợp người M’Nông, người S’Tiêng, người Mạ, người Ê Đê yêu nước làm nên cuộc khởi nghĩa chống Pháp vang dội núi rừng Tây nguyên. Chiến thắng Bu Nor - Bu Mera đã được miêu tả cách điệu nhưng không kém phần sống động, hấp dẫn. Với vũ khí giáo, mác, tên nỏ thô sơ nhưng tinh thần quả cảm mưu trí đã giúp nghĩa quân N’Trang Lơng chiến thắng kẻ thù hung ác có nhiều súng đạn…

Chương Bừng sáng cao nguyên Đắk Nông cùng hợp xướng Tình ca Đắk Nông khép lại chương trình Những người con của núi, thể hiện sự bừng lên khát vọng độc lập, tự do của đồng bào các dân tộc trên cao nguyên M’Nông. Với sự ra đời của đảng bộ đầu tiên tại tỉnh Quảng Đức (cũ), đồng bào các dân tộc nơi đây đã theo tiếng gọi của Đảng, của Bác Hồ, đứng lên lập khu kháng chiến Nâm Nung, góp phần cùng quân và dân Tây nguyên và cả nước làm nên chiến thắng lịch sử mùa xuân năm 1975, thống nhất đất nước.

T.Ngọc Quyền

>> Kỷ niệm 10 năm thành lập Ban Chỉ đạo Tây nguyên
>> Khai mạc Hội diễn nghệ thuật quần chúng khu vực miền Trung - Tây Nguyên
>> Tây nguyên ồ ạt trồng tiêu
>> Vicofa hỗ trợ giống cà phê tái canh cho Tây nguyên 
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.