Khủng hoảng chính trị Venezuela đe dọa 1,1 triệu trẻ em

05/04/2019 19:33 GMT+7

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) công bố báo cáo cho thấy cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela ảnh hưởng đến đời sống của 1,1 triệu trẻ em.

Theo báo cáo UNICEF, tính đến ngày 4.4, con số trẻ em bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng chính trị Venezuela và cần viện trợ nhân đạo đã tăng lên đến 1,1 triệu, gấp đôi so với 500.000 hồi năm 2018.
Trong số 1,1 triệu trẻ em, đa phần là từ Venezuela và số còn lại là những em cùng gia đình di cư sang những quốc gia ở khu vực Mỹ Latinh, vùng Caribê.
UNICEF kêu gọi chính phủ các nước trong khu vực nỗ lực đảm bảo quyền lợi cho trẻ em, đảm bảo các em được tiếp cận tất cả dịch vụ công thiết yếu như trường học và bệnh viện, theo AFP.
[VIDEO] Trượt patin đi làm giữa Venezuela mất điện, thiếu xăng
Báo cáo của UNICEF dự đoán khủng hoảng chính trị ở Venezuela ngày càng trở nên tồi tệ hơn và tiếp tục kéo dài trong nhiều tháng tới, dẫn đến cuộc khủng hoảng nhân đạo đối với nhiều gia đình và nhất là trẻ em.
AFP dẫn lại một báo cáo nội bộ của Liên Hiệp Quốc (LHQ) hồi tuần rồi cho thấy 7 triệu người - tức khoảng 24% dân số Venezuela - đang sống trong cảnh thiếu thốn lương thực, thuốc men và đang rất cần viện trợ nhân đạo.
Tuy nhiên, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nhiều lần cáo buộc các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ làm suy yếu nền kinh tế đang trong tình trạng siêu lạm phát.
Chính phủ Tổng thống Maduro cũng đã ngăn chặn hàng viện trợ nhân đạo từ Mỹ và các quốc gia phương Tây, và tuyên bố rằng Washington lợi dụng hoạt động viện trợ để can thiệp quân sự vào Venezuela.
Tổng thống Maduro ngày 4.4 còn tuyên bố quân đội được đặt trong tình trạng báo động trước nguy cơ Mỹ dùng chiến thuật “phi truyền thống” để lật đổ chế độ.
Trong khi đó, thủ lĩnh đối lập Juan Guaido lại cáo buộc khủng hoảng kinh tế xuất phát từ nạn tham nhũng và quản lý yếu kém của chính phủ Tổng thống Maduro.
Venezuela lâm vào cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng kể từ tháng 1, khi ông Guaido tự xưng là "Tổng thống lâm thời".
Chính trị gia 35 tuổi này được Mỹ hậu thuẫn hôm 23.3 tuyên bố Tổng thống Maduro "không còn khả năng duy trì quyền lực để tại vị" nhờ vào những biện pháp gây áp lực ngoại giao và trừng phạt của nước ngoài.
Tuy nhiên, Tổng thống Maduro cáo buộc ông Guaido là “con rối của Mỹ” và Washington "chỉ thị cho thủ lĩnh đối lập âm mưu đảo chính" nhằm lật đổ chính phủ của ông và đứng sau những vụ phá hoại gây mất điện diện rộng kể từ đầu tháng 3.
Trong tuần này, Hội đồng bảo an (LHQ) dự kiến nhóm họp theo yêu cầu của Mỹ để thảo luận về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Venezuela.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.