Khuyến khích doanh nghiệp Nhật đầu tư vào VN theo hình thức PPP

08/06/2017 06:07 GMT+7

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản, sáng 7.6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành đã làm việc với các tập đoàn lớn thành viên của Liên đoàn Kinh tế Nhật Bản - Keidanren.

Lãnh đạo các tập đoàn lớn của Nhật Bản, thành viên Keidanren đã đề xuất nhiều ý kiến đóng góp vào việc hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại VN. Một số nhà đầu tư mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp (DN) VN trong các lĩnh vực xây dựng, công nghiệp, năng lượng và khẳng định sẽ mang đến VN những quy trình, tiêu chuẩn kỹ thuật tiên tiến, công nghệ cao; mong muốn tham gia vào quá trình phát triển cơ sở hạ tầng của VN theo hình thức PPP...
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và mong muốn Liên đoàn Kinh tế Nhật Bản - Keidanren với thương hiệu uy tín, tiềm lực tài chính mạnh mẽ, thị trường rộng lớn, mở rộng đầu tư vào thị trường VN thông qua các dự án PPP. Những lĩnh vực mà VN mong muốn Keidanren xúc tiến đầu tư là bảo vệ môi trường, phát triển năng lượng tái tạo; công nghiệp; nông nghiệp công nghệ cao; du lịch, dịch vụ và nhất là tham gia vào tiến trình cổ phần hóa DN nhà nước - một trong những trọng tâm ưu tiên của VN hiện nay. Thủ tướng hoan nghênh các DN Nhật Bản sử dụng nhân lực VN, đồng thời khẳng định VN sẽ tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu nhà đầu tư Nhật Bản.
Khẳng định VN sẽ nỗ lực sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản sao cho hiệu quả nhất, tuy nhiên Thủ tướng cũng nêu vấn đề chi phí trong xây dựng cơ bản đối với các DN Nhật Bản hiện ở mức rất cao, gấp nhiều lần so với DN VN và đề nghị các DN Nhật Bản xem xét lại vấn đề này.
Cũng trong sáng 7.6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ cắt băng khánh thành “Tuần lễ hàng VN" do UBND TP.Hà Nội và Tập đoàn AEON phối hợp tổ chức tại Trung tâm thương mại AEON Lake Town (tỉnh Saitama, Nhật Bản). Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao VN đã rời thủ đô Tokyo, lên đường đến Osaka tiếp tục các hoạt động tại đây.
Ngay khi tới Osaka, Thủ tướng đã tiếp Thống đốc tỉnh Shiga Taizo Mikazuki, Thống đốc tỉnh Osaka Ichiro Matsui và chính quyền khu vực Kansai. Thủ tướng đề nghị Thống đốc tỉnh Osaka, tỉnh Shiga và chính quyền khu vực Kansai khuyến khích các DN trong vùng đầu tư vào VN trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ; thúc đẩy hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ VN đào tạo nguồn nhân lực; chia sẻ kinh nghiệm và chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp công nghệ cao, xử lý nguồn nước; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực lao động, tạo điều kiện thuận lợi tiếp nhận thực tập sinh kỹ thuật VN sang làm việc trong các lĩnh vực thế mạnh của tỉnh… Lãnh đạo các địa phương khẳng định tỉnh Shiga sẵn sàng hỗ trợ VN trong các ngành có thế mạnh; tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho du học sinh, thực tập sinh và người VN sinh sống, học tập, làm việc tại tỉnh, góp phần tăng cường hợp tác, giao lưu, hiểu biết giữa nhân dân hai nước trong đó có tỉnh Osaka với các địa phương của VN.
Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp lãnh đạo Hội Hữu nghị Nhật - Việt vùng Kansai.
Chiều 7.6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự tọa đàm với hơn 30 lãnh đạo các DN, tập đoàn lớn vùng Kansai. Lãnh đạo các DN đề nghị Chính phủ đẩy nhanh hoàn thiện cơ sở hạ tầng; phát triển mạnh mẽ hơn ngành công nghiệp phụ trợ, đồng thời có biện pháp giúp nhà đầu tư giảm những rủi ro về ngoại hối, tỷ giá do nhập khẩu nguyên liệu...
Đánh giá cao năng lực sản xuất kinh doanh và những thế mạnh vùng Kansai, Thủ tướng mong muốn các DN Kansai sớm triển khai các dự án đầu tư vào VN, cam kết chính quyền các địa phương tạo mọi điều kiện cho DN Kansai. Thủ tướng cũng cho rằng có thể nghĩ đến việc xây dựng một chương trình riêng cho vùng Kansai trên cơ sở kết quả khảo sát, tìm hiểu thị trường VN của vùng.
Cùng ngày, Thủ tướng tới dự Lễ công bố đường bay đi/đến Osaka của hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Jetstar Pacific.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.