Khuyến nghị kiểm soát chặt thịt bò nhập từ Brazil

21/03/2017 10:22 GMT+7

Thương vụ Việt Nam tại Brazil cho hay từ ngày 17.3, cảnh sát Brazil ra thông báo mở cuộc điều tra vụ 'bê bối lớn nhất trong lịch sử ngành nông nghiệp, sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm thịt của nước này'.

Các chứng cứ cho thấy nhiều công ty trong đó có công ty chuyên sản xuất thịt lớn nhất Brazil là JBS và BRF đã hối lộ các nhân viên nhà nước để được kinh doanh và xuất khẩu sản phẩm thịt nhiễm bẩn. Cụ thể, số lượng lớn thịt thối từ trong các nhà máy của các công ty này được “biến” thành thịt tươi, thơm ngon bằng một số hóa chất có thể gây ung thư. Brazil hiện có tới 4.000 nhà máy giết mổ và sản xuất thịt.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, thịt bò nhập từ Brazil được các nhà hàng chủ yếu mua sỉ. Công ty TNHH Phân phối Thực phẩm sạch VN (Hà Nội) bán thịt bắp bò nhập từ Brazil giá 170.000 đồng/kg, trong khi sản phẩm cùng loại được bán sỉ nếu mua nguyên thùng 20 kg của nhà phân phối T.B Food (TP.HCM) với giá 160.000 đồng/kg.
Theo số liệu từ Hải quan TP.HCM và các nhà nhập khẩu, trung bình mỗi tháng Việt Nam nhập khoảng 3 container (25 tấn cho một container loại 40 feet) thịt bò từ Brazil. Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Vissan thông tin, thực tế, người tiêu dùng Việt không có thói quen ăn thịt đông lạnh nên mức tiêu thụ sản phẩm này không cao bằng thịt bò tươi. Ngoài bắp bò, cánh gà và chân gà nhập từ Brazil cũng được bán tại Việt Nam với giá sỉ 60.000 đồng/kg cánh gà loại thùng 15 kg, bán lẻ khoảng 65.000 đồng/kg. Và thịt gà nhập từ Brazil đa số được sử dụng để chế biến và làm hàng đóng hộp nhiều hơn ăn tươi. Sản phẩm thịt gà cũng dính trong “scandal” thịt bẩn vừa qua tại đất nước này.
Trước thông tin về "thịt bẩn'' từ Brazil và khuyến nghị của Thương vụ Việt Nam tại Brazil, đại diện Hiệp hội chăn nuôi Đông Nam bộ cũng cho rằng ngoài việc kiểm soát chặt thịt nhập khẩu từ Brazil qua cửa hải quan, trong nước các sản phẩm liên quan đến thịt bò hoặc thực phẩm đồ hộp được làm từ thịt bò, gà của Brazil cũng cần kiểm tra lại. Nếu nguồn hàng mua từ hai công ty bị phanh phui trong vụ “thịt bẩn” tại Brazil, phải làm việc với nhà sản xuất kinh doanh trong nước để có biện pháp kiểm tra hàm lượng 2 chất tẩm độc hại… Nếu có, thu hồi tiêu hủy để người tiêu dùng yên tâm. Nếu không, cũng thông tin rõ cho người tiêu dùng nắm rõ.
Theo số liệu của Bộ Công nghiệp, Ngoại thương Brazil được Thương vụ Việt Nam tại Brazil dẫn, cho thấy trong 2 tháng đầu năm nay, Việt Nam nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt với trị giá kim ngạch đạt 12,8 triệu USD, chiếm khoảng 7% tổng kim ngạch xuất khẩu của Brazil sang Việt Nam.
Hiện Brazil là nước sản xuất thịt và các sản phẩm từ thịt lớn nhất thế giới với kim ngạch thu về chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu thịt của toàn thế giới. Thịt xuất xứ từ Brazil hiện có mặt tại 150 thị trường thế giới. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp nuôi bò của đất nước này cũng luôn đối diện dịch bệnh bò điên. Năm 2016, sau 17 năm và rất nhiều cuộc đàm phán, Mỹ mới mở cửa cho thịt bò Brazil vào Mỹ trở lại. Năm 2016, sau 3 năm ngưng nhập khẩu, Trung Quốc mới quay trở lại nhập khẩu thịt bò từ Brazil.
Hiện tại, các nhà máy của tập đoàn giết mổ lớn BRF, với các sản phẩm thịt mang thương hiệu Sadia và Perdigao; JBS, tập đoàn sản xuất thịt hàng đầu thế giới với các thương hiệu như Big Frango, Seara Alimentos và Swift đang bị điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.