Giành chiến thắng đến 3 hạng mục tại Car Choice Awards 2022 (CCA), Kia Carnival có thể coi là mẫu xe ấn tượng nhất mùa đầu tiên. Đồng thời, đây là sự công nhận xứng đáng cho những gì MPV Hàn Quốc thể hiện. Nhìn lại khoảng hơn 1 năm trước, MPV của Kia chỉ là mẫu xe làng nhàng, mờ nhạt trên thị trường khi còn mang tên Sedona.
Doanh số bứt phá
Năm 2022, Carnival đạt doanh số 9.320 chiếc, đứng thứ 3 trong những xe Kia bán tại Việt Nam. MPV này đóng góp công lớn giúp hãng xe Hàn Quốc giành 17% thị phần tại Việt Nam.
Xét ở nhóm MPV phổ thông, Carnival chỉ đứng sau Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz về doanh số. Tuy nhiên, giá khởi điểm của MPV Hàn Quốc cao hơn nhiều so với hai mẫu xe Nhật Bản.
Nhìn lại hơn 1 năm trước, Carnival, khi đó có tên gọi Sedona, ghi nhận kết quả kinh doanh không mấy nổi trội. Thậm chí, trong giai đoạn thị trường ô tô Việt Nam đạt đỉnh doanh số năm 2019, MPV này chỉ bán được tổng cộng 2.697 chiếc. Trong khoảng 3 năm, dù chưa kết thúc năm 2022, Carnival đã tăng trưởng gần 245%, một con số đáng mơ ước với nhiều dòng xe trên thị trường.
Những thay đổi mang tính đột phá về công nghệ, thiết kế có thể coi là chìa khóa giúp Carnival gặt hái thành công. Kiểu dáng của dòng xe này hầu như loại bỏ hoàn toàn những gì đặc trưng của thế hệ cũ (Sedona), trong khi không gian cabin mang đến trải nghiệm cao cấp từ vị trí lái đến vị trí hành khách.
Thỏa mãn người dùng
Trong cơn mưa tầm tã ngày 9.10.2021, những chiếc Carnival đầu tiên được trưng bày tại các đại lý ở Hà Nội. Tưởng chừng, thời tiết ẩm ương sẽ làm nản lòng những người muốn khám phá, tìm hiểu thực tế MPV Hàn Quốc. Tuy nhiên, điều trái ngược đã xảy ra, lượng khách hàng tiềm năng đến các đại lý của Kia tăng đột biến và hầu như khách chỉ xem Carnival.
Diện trang phục quần âu, áo sơ mi đóng thùng chỉnh tề, một người đàn ông trung tuổi “thao thao bất tuyệt" về các chi tiết, thông số của Carnival. Nhiều người có thể nhầm tưởng đó là tư vấn bán hàng của đại lý. Trên thực tế, Nguyễn Hoàng cũng là một khách đến xem xe như bao người khác. Người đàn ông này đi cùng gia đình gồm 3 thế hệ (bố đẻ, vợ và hai con nhỏ). Nguyễn Hoàng đọc vanh vách thông số động cơ, kích thước và những trang bị đi kèm của chiếc Carnival như thể được đào tạo ở một lớp học sản phẩm mới thường tổ chức tại đại lý.
“Tôi từng công tác ở Hàn Quốc khoảng hơn 3 năm, nơi những chiếc Carnival khá phổ biến. Tôi tìm hiểu thông tin trên internet kỹ lưỡng về mẫu xe này trước khi quyết định có mua hay không. Thiết kế, nội thất, không gian sử dụng đều đáp ứng nhu cầu của gia đình tôi. Vấn đề cân nhắc lúc này chỉ là giá bán”, Nguyễn Hoàng cho biết.
Tại thị trường Hàn Quốc, doanh số Kia Carnival trong năm đầu bán ra hồi năm 2020 đạt gần 70.000 chiếc. Thời điểm mở bán, MPV này nhận hơn 32.000 đơn đặt hàng. Đó là những con số cho thấy mức độ hài lòng của người dùng với chiếc MPV 7 chỗ.
Chèo một mạch lên hàng ghế thứ 3, Nguyễn Hoàng tỏ ra rất hài lòng với khoảng không gian cho người ngồi. Trên thực tế, từ những thế hệ trước khi còn mang tên Sedona, hàng ghế thứ 3 của chiếc MPV này đã thể hiện sự rộng rãi, thoải mái vượt trội kể cả với những người trưởng thành.
Bên cạnh đó, thiết kế ngoại thất và nội thất của xe đều nhận được đánh giá tích cực, khi mang lại cảm giác cao cấp, sang trọng. Đặc biệt, bảng táp-lô trang bị cụm màn hình nối liền, cần số dạng núm xoay hay hàng ghế hai có thể bố trí kiểu ghế thương gia… là những điểm “ăn tiền” của MPV Hàn Quốc.
Từng sử dụng qua hàng loạt SUV, MPV 7 chỗ phổ thông trên thị trường, tuy nhiên Carnival là dòng xe khiến Dương Nguyễn Minh Trí cảm thấy hài lòng nhất. Người dùng tại TP.HCM này cho biết các mẫu xe khác dù có trang bị 7 chỗ ngồi, nhưng không gian cabin không thể sánh được với Carnival.
“Khoang cabin to và rộng, hàng ghế thứ 2 với hàng loạt tiện ích là điểm đáng tiền của chiếc Carnival. Người lớn, trẻ nhỏ khi ngồi ở hàng ghế này đều không có cảm giác mệt mỏi”, chủ nhân của chiếc Carnival 2.2D Premium cho biết.
Những ưu điểm đặc trưng của một chiếc MPV phổ thông đã mang lại quả ngọt cho Kia Carnival. Hơn 9.000 xe lăn bánh trong một khoảng 1 năm qua đã minh chứng điều đó. Nếu để ý kỹ, trên những tuyến đường tại các thành phố lớn, những chiếc Carnival mang biển “LD" chạy nhiều “như lợn con”.
Chinh phục giới làm vận chuyển
Dịch vụ vận chuyển chuyên gia, người nước ngoài hay những yếu nhân sống, làm việc tại Việt Nam khá phát triển. Tại các thành phố lớn, nhiều doanh nghiệp lựa chọn Carnival để đưa đón đội ngũ nhân sự cấp cao. Đó là lý do những chiếc Carnival biển “LD” xuất hiện khá nhiều trên đường, đặc biệt là ở những khu nhiều công ty Hàn Quốc.
“Trên thị trường hiện tại, một chiếc MPV mang đến cảm giác cao cấp, giá thành hợp lý không có nhiều. Carnival đáp ứng những tiêu chí đó. Ngoài ra, trải nghiệm sử dụng của khách hàng cũng là một điểm cộng", Nguyễn Hải, lái xe của một công ty liên doanh tại Hà Nội cho biết.
Tuyến đường di chuyển của Hải chủ yếu là trong đô thị. Một tuần khoảng 2 buổi cần đưa chuyên gia đi nhà máy ở tỉnh. Do đó, gần một năm cầm lái chiếc MPV này, Hải cảm thấy rất hài lòng và vị chuyên gia cũng không có phàn nàn gì.
Tại buổi ra mắt xe ở đại lý cách đây hơn 1 năm, Hoàng Khang lái chiếc Sedona đời cũ đến showroom tại Hà Nội để tìm hiểu về Carnival. Làm trong lĩnh vực vận chuyển hành khách đã lâu, bằng chính chiếc Sedona đỗ ngoài cửa, Khang tỏ ra hài lòng khi khám phá thế hệ mới của xe.
"Cột A của thiết kế gọn hơn đời trước giúp tôi có tầm nhìn tốt hơn khi điều khiển xe", Hoàng Khang nói sau khi ngồi thử lên chiếc Carnival mới tại đại lý.
Theo đánh giá của Khang, Carnival có mức giá trải dài, nhiều phiên bản lựa chọn nên phù hợp với những tập khách hàng khác nhau từ gia đình cho đến người làm dịch vụ.
“So với thế hệ cũ, giá Carnival phiên bản nhắm đến giới làm dịch vụ vận chuyển tăng khoảng 10 triệu đồng. Tuy nhiên, đây không phải vấn đề quá lớn, kiểu dáng và các tính năng của xe được nâng cấp, mang đến trải nghiệm tốt hơn. Do đó, chúng tôi có thể tăng báo giá với những khách hàng lựa chọn mẫu xe ở thế hệ mới thay vì đời trước. Làm nghề dịch vụ đa dạng lắm, lựa khách để báo giá cũng là một yếu tố trong kinh doanh", Khang nói.
Thắng lớn tại CCA
Chiến thắng áp đảo tại các hạng mục “Hàng ghế sau xe phổ thông", “Xe phổ thông cho đại gia đình", “Xe dịch vụ cho hành khách", Carnival rõ ràng có nhiều ưu điểm để chinh phục người dùng.
Nhìn vào list những hạng mục của CCA đến hết vòng bình chọn thứ 2, Carnival bất ngờ là mẫu xe nhận được rất nhiều bình chọn ở hầu hết hạng mục góp mặt. Xét đến các tiêu chí ban tổ chức đưa ra, MPV Hàn Quốc gần như đáp ứng đủ. Nếu có một hạng mục dành cho mẫu xe hoàn hảo, Carnival nhiều khả năng cũng là ứng cử viên nặng ký.
Nhìn lại hơn một năm đã qua, kể từ khi giới thiệu thế hệ mới, Carnival có thể coi là một trong những dòng xe gặt hái nhiều thành công trên trên thị trường từ kết quả kinh doanh cho đến những giải thưởng đơn lẻ.
Bình luận (0)