Doanh số KIA Morning đang “lao dốc không phanh”
Bất chấp nỗ lực ưu đãi, giảm giá đến từ nhà sản xuất, phân phối Trường Hải (THACO), doanh số bán mẫu xe cỡ nhỏ hạng A - KIA Morning tại Việt Nam đang “lao dốc không phanh”.
Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10.2019 vừa qua, doanh số bán KIA Morning chỉ đạt 573 xe, giảm 48 xe so với tháng 9.2019. Đáng chú ý, đây đã là tháng thứ 7 liên tiếp trong năm nay, doanh số bán Morning sụt giảm (tính từ tháng 3.2019).
|
Số liệu thống kê từ báo cáo bán hàng của VAMA trong 4 năm gần đây (từ tháng 10.2016 đến 10. 2019) cũng cho thấy, trước việc trình làng của các mẫu mã mới cùng phân khúc, khiến sức hút của KIA Morning trên thị trường ô tô Việt Nam dần sụt giảm. Cộng dồn 10 tháng đã qua của năm 2019, tổng doanh số bán KIA Morning tại Việt Nam đạt 8.098 xe, giảm 1.022 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức doanh số bán thấp nhất của KIA Morning trong gần 4 năm trở lại đây. Trước đó, 10 tháng đầu năm năm 2016 mẫu xe cỡ nhỏ này đạt 11.366 xe, 10 tháng đầu năm 2017 đạt 8.688 xe và 10 tháng đầu năm 2018 đạt 9.120 xe.
Vỡ mộng soán ngôi Hyundai Grand i10
Với đà sụt giảm doanh số trong thời gian gần đây, KIA Morning đang “bất lực” trong cuộc chiến cạnh tranh ngôi vướng với đối thủ đồng hương - Hyundai Grand i10.
|
Trái ngược với Morning, mẫu Grand i10 do TC Motor lắp ráp, phân phối tại Việt Nam đang “duy trì phong độ” khá ổn định. Trong tháng 10.2019, doanh số Hyundai Grand i10 đạt tới 1.705 xe, tăng 17 xe so với tháng 9.2019. Thành tích này, góp phần giúp doanh số cộng dồn của sau 10 tháng của mẫu xe này lên tới 14.387 xe.
Như vậy, tính đến hết tháng 10.2019, khoảng cách doanh số giữa KIA Morning với mẫu xe dẫn đầu phân khúc - Hyundai Grand i10 đã lên tới 6.289 xe. Khoảng cánh này khó có thể san bằng khi thời gian bán hàng còn lại của năm 2019 chỉ vỏn vẹn 2 tháng.
|
Thực tế cho thấy, trong gần 1 thập kỷ cùng Hyundai Grand i10 duy trì sự thống trị của đế chế xe Hàn trong phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam, chưa bao giờ doanh số bán KIA Morning vượt ngưỡng 3.000 xe/tháng. Điều này hoàn toàn có thể tiếp tục xảy ra trong 2 tháng cuối năm 2019, bởi ở thời điểm hiện tại phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam không chỉ Morning, i10 mà còn có sự góp mặt của Toyota Wigo, Honda Brio, Suzuki Celerio hay VinFast Fadil.
Nguy cơ đánh mất vị thế
Không chỉ bất lực trong cuộc cạnh tranh với Hyundai Grand i10, ngay cả vị trí thứ 2 về doanh số trong phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A mà KIA Morning đang nắm giữ cũng đang bị đe dọa bởi đối thủ Toyota Wigo.
Những “màn bức tốc” trong những tháng gần đây đang góp phần giúp mẫu xe Nhật Bản rút ngắn khoảng cách doanh số với KIA Morning. Cụ thể, trong tháng 10.2019, lượng tiêu thụ Toyota Wigo đạt tới 571 xe, chỉ thấp hơn 2 xe so với mẫu ô tô Hàn Quốc. Tính đến hết tháng 10.2019, doanh số KIA Morning chỉ nhỉnh hơn Toyota Wigo khoảng 2.000 xe. Khoảnh cách này hoàn toàn có thể san bằng trong hai tháng còn lại của năm 2019. Thậm chí, với những chính sách ưu đãi, giảm giá của các đại lý Toyota, doanh số bán Wigo trong năm 2019 hoàn toàn có thể vượt lên trên KIA Morning.
|
Hiện tại, KIA Morning đang được THACO phân phối với giá niêm yết từ 299 - 393 triệu đồng, mức giá thấp nhất trong số các mẫu ô tô thuộc phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A. Hiện tại, ngoài sự cạnh tranh đến từ các đối thủ cùng phân khúc, KIA Morning cũng đang chịu sức ép về giá đến từ mẫu xe anh em Soluto vừa ra mắt vào tháng 9.2019. Việc THACO định giá bán bản tiêu chuẩn của mẫu sedan hạng B này chỉ ở mức 399 triệu đồng, khiến không ít khách hàng yêu thích xe KIA tại Việt Nam phân vân giữa việc lựa chọn Soluto hay Morning.
Bình luận (0)