Trước đây, những chiếc Kia Ray nội địa Hàn Quốc nhập về Việt Nam trong những năm 2011 - 2013 không quá hấp dẫn khách hàng Việt Nam do kiểu dáng lạ lẫm và có phần kén người chơi. Tuy nhiên, thời gian gần đây càng ngày càng có nhiều người tìm kiếm dòng xe này dưới dạng đã qua sử dụng để dùng cho nhiều mục đích khác nhau.
Sở dĩ, dòng xe Kia Ray đến thời điểm hiện tại mới được chú ý là do thị trường xe Việt Nam đã phát triển, nhiều người đã có nhu cầu mua đến chiếc xe thứ 2, thứ 3 để đi lại hàng ngày, hay đơn giản là sắm cho người vợ một phương tiện để đi lại thuận tiện trong thành phố và Kia Ray là lựa chọn không thể tiện dụng hơn.
Kia Ray có thiết kế dạng hình hộp giống kiểu xe Kei-Car ở Nhật Bản. Thiết kế này giúp không gian bên trong xe được sử dụng một cách tối đa, điều này giúp cho nội thất Kia Ray rất rộng rãi mặc dù kích thước của xe rất gọn gàng. Nói cách khác Kia Ray là một phiên bản đặc biệt của mẫu xe Kia Morning rất phổ biến tại Việt Nam.
|
Tại Việt Nam, Kia Ray không phân phối chính hãng mà chủ yếu được các salon bên ngoài nhập khẩu về với hình thức xe đi lướt. Mặc dù không được ưa chuộng nhiều tại Việt Nam do kiểu dáng không phù hợp với thị hiếu của khách hàng nhưng Kia Ray cũng có một số đối tượng người dùng nhất định, đa số là những người đã có trước một chiếc ô tô, mua thêm để đi lại trong phố thị.
Kia Ray có kích thước dài, rộng, cao lần lượt 3.595 x 1.595 x 1.700 (mm), chiều dài cơ sở 2.520 mm cùng trọng lượng xe chỉ 998 kg. Với thông số này, chiếc xe giống hệt Kia Morning ở chiều dài và rộng, nhưng Kia Ray lại cao hơn Morning tới 310 mm. Thậm chí phần mâm vỏ của hai mẫu xe này cũng có thể sử dụng chung với nhau khi có kích thước 175/55R15.
Khác với kiểu dáng xe thời trang như Morning, Kia Ray hướng đến mục đích duy nhất là tiện dụng với cửa sau bên phụ theo dạng trượt. Đặc biệt là khi đồng thời mở cả cửa trước và sau thì Kia Ray hoàn toàn không có sự hiện diện của cột B. Thiết kế này giúp hành khách ra vào xe rất thoải mái.
|
Khoảng cách từ ghế sau đến ghế trước khá xa nên không gian để chân của xe rất thoải mái, nó rộng rãi một cách bất ngờ. Trần xe cao ráo cũng giúp cho không gian bên trong thoáng đãng và có cảm giác không phải là chiếc xe cỡ nhỏ.
Điểm đặc biệt là hàng ghế sau có thể linh hoạt đẩy lùi về phía sau hay tiến về phía trước để tạo ra không gian phù hợp cho mục đích sử dụng. Đây là đặc điểm gần như chưa bao giờ thấy trên những chiếc xe cỡ nhỏ thông thường.
Khi hàng ghế thứ hai được đẩy lùi hết về phía sau, Kia Ray sẽ có phần hạn chế ở khoang hành lý nếu như ngồi đủ hành khách. Còn nếu như gập hàng ghế sau xuống thì không gian chứa đồ linh hoạt mở ra, thậm chí bạn có thể xếp một chiếc xe đạp vào chiếc xe nhỏ gọn này, điều mà những chiếc Kia Morning, Hyundai i10 hay Chevrolet Spark không thể làm được.
Khoang lái phía trên khá tiện nghi với các kính cửa sổ chỉnh điện, nút bấm khởi động start/stop, điều hòa tự động, ghế ngồi và vô lăng bọc da, chế độ lái ECO, kết nối USB/AUX/iPod, sấy vô lăng, gương chống chói… Nói chung các “đồ chơi” trên xe giống hệt Kia Morning bản nội địa. Điểm đáng chú ý là xe thiết kế các khu vực chứa đồ tiện lợi như khoang chứa trên nóc, các hộc để ly xung quanh…
|
Kia Ray sử dụng chung động cơ Kappa I-3 1.0 lít công suất 58 kW (78 mã lực), mô men xoắn 96 Nm cùng hộp số tự động 4 cấp được chia sẻ từ Kia Morning mới. Mức tiêu thụ nhiên liệu theo nhà sản xuất công bố là 5,8 lít/100 km. Tuy nhiên, khi vận hành trong điều kiện đường sá tại Việt Nam, con số này sẽ rơi vào khoảng hơn 7 lít/100 km.
Là phiên bản nội địa Hàn Quốc, chiếc Mini MPV được Kia rất chú trọng đến tính an toàn khi trang bị tới 6 túi khí cho hành khách cùng hệ thống phanh ABS và hệ thống cân bằng điện tử ESP.
Hiện tại, giá bán một chiếc Kia Ray tại Việt Nam dao động trong khoảng 400 triệu đồng, thậm chí có thể cao hơn nếu gặp đúng đối tượng khách hàng đang tìm kiếm dòng xe này. Bởi độ hiếm có của nó nên giá trị của xe không cố định.
Bình luận (0)