Trước và sau khi công diễn Họ gọi món và lăn dài trên cát, sóng biển và đám cỏ lăn, TheaFter tổ chức chuỗi sự kiện vệ tinh để nói về kịch phi lý và thực hành sáng tạo sân khấu, kéo dài trong hơn 2 tuần, từ ngày 30.11 - 17.12 nhằm thảo luận và thực hành sân khấu khu vực phía Nam.
"Điểm rơi" của chuỗi sự kiện là ngày tái diễn vở kịch phi lý Họ gọi món và lăn dài trên cát, sóng biển và đám cỏ lăn, với 2 suất tiếng Anh và tiếng Việt, tại phim trường Nam Đông (204 Nơ Trang Long, P.12, Q. Bình Thạnh, TP.HCM).
Ngày 2.12 vừa qua, TheaFter kết hợp với Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B tổ chức buổi nói chuyện - thực hành về loại hình nghệ thuật sân khấu dành cho sinh viên. Nghệ sĩ Chinh Ba dẫn dắt buổi trò chuyện - thực hành này, diễn giả có NSƯT Mỹ Uyên - Giám đốc Sân khấu nhỏ 5B, MC Trác Thúy Miêu và đạo diễn Vũ Trần. Trong buổi trò chuyện, nghệ sĩ Chinh Ba cùng các diễn giả cũng nói về những khó khăn chung của tình hình sân khấu, thể loại kịch phi lý và kịch nghệ nói chung.
Cuộc gặp gỡ giữa một bên là sân khấu gạo cội, từng được mệnh danh là "anh cả đỏ" của sân khấu TP.HCM - Sân khấu nhỏ 5B, và một bên là dự án sân khấu rất trẻ, được gọi với tên thân thương "sân khấu thế hệ F", chỉ mới ra đời năm 2022 - TheaFter, đã tạo nên sự "cộng hưởng", khi cùng chia sẻ những vấn đề trong sáng tạo kịch nghệ. Sân khấu nhỏ 5B là một trong những cái nôi của kịch thể nghiệm - vốn đề cao sự sáng tạo, phá cách; còn TheaFter ra đời cũng dựa trên một ý tưởng "phá cách" không kém - kêu gọi sự thích ứng trong "tình hình mới" khi sân khấu vật lý gặp nhiều khó khăn, đồng thời tìm lối đi cho sân khấu trong tương lai.
Các sự kiện vệ tinh kéo dài này sẽ đưa người tham dự vào thế giới của thực hành sáng tạo, để cùng thảo luận về những xu hướng mới trong sáng tạo nghệ thuật như: thực hành liên ngành (interdisciplinary practice), workshop về kỹ thuật sáng tác tự động (automatism) - điều mà nghệ sĩ Chinh Ba nhấn mạnh trong buổi chia sẻ "Tiêu kịch hóa nghệ", workshop thực hành phê bình độc lập dưới góc độ cá nhân nhằm "bình thường hóa" quá trình đánh giá và cảm nhận nghệ thuật từ phía bộ phận khán giả không chuyên, nhất là với những loại hình nghệ thuật mới.
Vở kịch phi lý Họ gọi món và lăn dài trên cát, sóng biển và đám cỏ lăn lấy cảm hứng từ Truyện Kiều của Nguyễn Du và vở kịch Furtive Love (tạm dịch: Mối tình vụng trộm) của Brian E. Turner. Tác phẩm thách thức việc cảm thụ nghệ thuật kịch truyền thống khi phối trộn và sắp đặt mang tính vô lý (absurdity) của hàng loạt yếu tố/loại hình nghệ thuật như thị giác, video, ứng tác, múa, kịch… Đây là vở kịch phi lý liên ngành - nơi người sáng tạo kết hợp kịch, kịch ứng tác, kịch hình thể, múa, thị giác, nghệ thuật âm thanh và sắp đặt video.
Ngày 17.12 sẽ diễn ra sự kiện "Nhậu với Trà, bàn chuyện gọi món - Thực hành phê bình vở kịch Họ gọi món và lăn dài trên cát, sóng biển và đám cỏ lăn" cùng nghệ sĩ thực hành sáng tạo sân khấu Trà Nguyễn. Sự kiện khép lại hành trình của TheaFter trong chuyến hoạt động chuẩn bị cho đợt tái diễn này.
Bình luận (0)