Phải kiểm soát tốt
Mỗi ngày ra đường phải bịt kín mặt mũi là nỗi ám ảnh của nhiều người dân ở các TP lớn. Vì vậy, tôi hoàn toàn ủng hộ đề án kiểm định khí thải này. Tuy nhiên, khí thải không chỉ có xe máy mà còn xe tải, buýt, xe ô tô kém chất lượng và khí thải từ các nhà máy, KCN... Vì vậy, nếu thực hiện với xe máy thì bên cạnh đó phải thực hiện đồng bộ việc kiểm định, kiểm soát khí thải từ các nguồn còn lại, nếu làm cái này, bỏ cái kia thì kết quả vẫn chỉ là con số 0 mà thôi.
Khó quản lý
Tôi đồng tình với đề án này nhưng phải quản lý tốt. Mới chỉ có 2 TP lớn, đã có 250 cơ sở kiểm định khí thải, một con số quá nhiều. Theo tôi, phải tính toán lại việc này khi thực hiện đề án bởi chúng ta rất khó kiểm soát được chừng ấy cơ sở. Sau khi kiểm định, chắc chắn phải cấp giấy chứng nhận hay dán tem kiểm định cho xe máy. Mà giấy chứng nhận hay tem đều có thể làm giả và gian dối được. Nếu không kiểm soát được các cơ sở này, thì tiêu cực sẽ xảy ra.
Khó cho người nghèo
Đối với những người nghèo có thu nhập thấp nếu đăng kiểm xe máy mà không đạt tiêu chuẩn thì tính sao? Xe đó không được phép lưu hành? Và những người nghèo thì lấy đâu ra tiền mua xe mới, xe xịn, xe không vi phạm khí thải? Mua xe Trung Quốc giá vài triệu thì chất lượng kém, chạy một thời gian là khói mù mịt, còn mua xe xịn giá vài chục triệu thì tiền đâu?
Anh Nam (TP Đà Lạt)
Kiểm định từ nguồn
Xe máy chỉ là một trong nhiều tác nhân gây ô nhiễm. Và thực tế, hiện nay, ở các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM, số lượng người dân sử dụng xe đời mới, xe tay ga khá nhiều, do đó, việc vi phạm khí thải do xe máy gây ra là không đáng kể.
Theo tôi, chúng ta đã có quy định kiểm soát khí thải từ đầu ra, từ khâu sản xuất rồi thì không cần thiết phải kiểm định sau đó. Tốt nhất, nên trang bị phương tiện kiểm tra và xử phạt các loại xe quá kém chất lượng, quá cũ, vi phạm khí thải là đủ, không cần phải kiểm tra đồng loạt như vậy.
Nguyễn Quang Việt (Biên Hòa, Đồng Nai)
Quá tốn kém
Với đề án này, tại Hà Nội và TP.HCM sẽ mọc lên hàng trăm cơ sở kiểm định khí thải, ngốn của Nhà nước một khoản kinh phí lớn, chưa hết, còn nhân lực để thực hiện kiểm định. Rồi trang bị máy móc, phương tiện để phát hiện, xử phạt... mà kết quả thu được sẽ thế nào? Tôi thấy, đây là đề án cực kỳ tốn kém, khó khả thi.
Bùi Hữu Tín (Long An)
Ban CTBĐ (tổng hợp)
Bình luận (0)