Kiểm soát bàng quang hoạt động quá mức khi mang thai

19/04/2016 15:43 GMT+7

Bàng quang hoạt động quá mức rất phổ biến ở phụ nữ mang thai. Tình trạng này khiến các bà bầu cảm thấy khó chịu, nhất là phải liên tục đi vệ sinh vào ban đêm.

Bàng quang hoạt động quá mức rất phổ biến ở phụ nữ mang thai. Tình trạng này khiến các bà bầu cảm thấy khó chịu, nhất là phải liên tục đi vệ sinh vào ban đêm.

Bàng quang hoạt động quá mức rất phổ biến ở các bà bầu - Ảnh minh họa: ShutterstockBàng quang hoạt động quá mức rất phổ biến ở các bà bầu - Ảnh minh họa: Shutterstock
Theo các chuyên gia, một trong những lý do khiến thai phụ khó kiểm soát việc đi tiểu là do đầu em bé được đẩy xuống bàng quang, gây yếu cơ và tín hiệu thần kinh lúc này cũng trở nên hỗn độn. Một số bí quyết sau có thể giúp các bà bầu kiểm soát được tình trạng khó chịu này
Dùng băng vệ sinh
Các sản phẩm thấm hút có thể giúp thai phụ kiểm soát được hiện tượng rò rỉ nước tiểu trong thời gian ngắn. Vấn đề là hãy tìm một sản phẩm phù hợp và thoải mái, đồng thời thay băng ít nhất một lần mỗi ngày để ngăn ngừa nhiễm trùng và kích ứng da.
Tiểu theo lịch trình nhất định
Thiết lập thời gian đi tiểu cố định trong ngày, chẳng hạn như sau giờ ăn trưa hay trước khi ngủ dậy. Thời gian thăm nhà vệ sinh cách nhau khoảng 3 tiếng đồng hồ hoặc có thể nhờ bác sĩ xác định khoảng thời gian nào là tốt nhất cho bạn, nhằm giúp giảm bớt tình trạng bàng quang hoạt động quá mức.
Các bài tập cơ bắp vùng chậu giúp đối phó với chứng tiểu không kiểm soát - Ảnh: Shutterstock 
Thực hiện bài tập Kegels
Kegels là một trong những cách tốt nhất để quản lý những vấn đề tiết niệu, bao gồm cả chứng tiểu không kiểm soát. Các bài tập cho cơ bắp vùng chậu sẽ giúp bạn bóp và thả cơ bắp một cách dễ dàng nhằm kiểm soát lưu lượng nước tiểu. Nếu bạn không áp dụng các bài tập Kegels trước đó, cũng không quá muộn khi bắt đầu thực hiện trong khi mang thai.
Kegels không chỉ là phương pháp tập thể dục với mục đích giúp kiểm soát bàng quang mà còn tốt cho tim mạch nếu thực hiện thường xuyên.
Thay đổi chế độ ăn uống
Khi mang thai nên tránh uống rượu và caffeine để bảo vệ em bé. Ngoài ra, những đồ uống có chất kích thích cũng là tác nhân làm gia tăng các triệu chứng của tình trạng bàng quang hoạt động quá mức.
Dùng thuốc cẩn thận
Khi dùng thuốc để điều trị chứng bàng quang hoạt động quá mức, rất cần thiết phải hỏi ý kiến bác sĩ để không ảnh hưởng đến em bé, theo Healthgrades.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.