Bỗng dưng “đổi đời”
|
Tên Orange trở thành từ khóa tìm kiếm “hot” trên mục Giải trí Google Trends với trên 50.000 lượt tìm kiếm chỉ sau 2 ngày MV ra mắt. Theo tổng kết từ ZingMP3, Người lạ ơi cán mốc 50 triệu lượt nghe nhanh nhất trong “lịch sử” các ca khúc từng phát hành trên ZingMP3 và thu về hơn 84 triệu lượt nghe, đồng thời chạm đỉnh #zingchart 157 lần chỉ sau 10 ngày phát hành. Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa chia sẻ: “Tôi viết bài này dành riêng cho ca sĩ Orange như lời đã hứa. Có khá nhiều ca sĩ nổi tiếng, cả ca sĩ hải ngoại muốn mua nhưng tôi chỉ dành riêng cho Orange. Bài hát xuất phát từ một khổ thơ ngắn tôi đưa lên trang cá nhân và được sự ủng hộ của quá nhiều khán giả nên tôi phát triển bài hát sau đó”.
Hàng loạt bài hit khác như: Đừng hỏi em (Mỹ Tâm), Em gái mưa (Hương Tràm), Sống xa anh chẳng dễ dàng (Bảo Anh), Thương mấy cũng là người dưng, Chạm khẽ tim anh một chút thôi (Noo Phước Thịnh), Yêu là “tha thu” (Only C), Xin anh đừng (Đông Nhi), Có em chờ (MIN), Ghen (MIN-ERIK), Em không là duy nhất (Tóc Tiên), Trong trí nhớ của anh (Nguyễn Trần Trung Quân)... cũng đạt đến con số xem, nghe từ 20 - 100 triệu.
Sau bài hit đình đám Em gái mưa (hơn 90 triệu lượt xem), Mr.Siro tiếp tục tạo hit với Sống xa anh chẳng dễ dàng (vào top 3 trên #zingchart và đạt 120 triệu lượt nghe). Trên kênh YouTube cũng đã đạt con số 60 triệu lượt xem.
Lý giải về các bài hit, NSND Bạch Tuyết (người từng hát Em gái mưa phiên bản cải lương) cho rằng: “Cái hay nhất là ca từ của một số bài được yêu mến hiện nay mới nghe tưởng bình thường nhưng nghe hoài sẽ thấm. Nó chạm đến trái tim tôi, đến mọi người”. Còn Mr.Siro thì lý giải, bài hát của anh sở dĩ có sức lan tỏa mạnh có lẽ do “nỗi lòng” và chủ đề day dứt về những cuộc tình không trọn vẹn. “Bài hát của tôi đôi khi còn là “liều thuốc” chữa lành cho mỗi trái tim”, anh nói.
Danh tiếng tăng, show tấp nập
Đi cùng bài hit sẽ là nguồn thu nhập giúp nghệ sĩ “phất” lên nhanh chóng. Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận (chủ nhân các bài hit gần đây: Gởi người yêu cũ, Yêu chưa bao giờ là sai, Happy ending... chia sẻ: “Khi bài hát tung ra và thành công, quyền lợi mang đến cho ca sĩ, nhạc sĩ thường kéo dài mỗi tháng, mỗi quý. Bài hit sẽ mang về nguồn lợi cả mặt hình ảnh lẫn kinh tế từ nguồn thu: nhạc chuông, nhạc chờ điện thoại; từ nguồn trên các trang mạng như YouTube; nguồn thu từ Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc... Độ hot và độ phủ sóng bài hát càng lớn thì nguồn thu về càng cao. Có bài là hàng trăm triệu và có bài hit mang về hơn 1 tỉ đồng. Khi có bài hit sẽ còn kéo theo tên tuổi nhạc sĩ với nhiều hợp đồng sáng tác “béo bở” hơn”.
Riêng ca sĩ, nếu có MV bài hit đạt từ 40 triệu view trở lên sẽ giúp không chỉ danh tiếng tăng mà lịch nhận show cũng… tấp nập. Thông tin mới nhất từ nhạc sĩ Châu Đăng Khoa thì: “Cát sê của Orange hiện đã tăng lên 30% từ sau hiệu ứng Người lạ ơi. Bài hát này phần lợi nhuận từ ca sĩ nhiều hơn từ nhạc sĩ như tôi”.
Riêng lợi nhuận từ MV, theo ông Tuấn Khanh (nhà sản xuất, phát hành các MV cho Noo Phước Thịnh): “Thu nhập của ca sĩ có bài hit trên YouTube nếu được lượng quảng cáo nhiều mỗi bài sẽ thu về khoảng 400 triệu đồng”.
Từ việc “đổi đời”, có thu nhập tốt cùng với tên tuổi nổi tiếng, các ca sĩ trẻ, nhạc sĩ đang chạy đua tìm bài hit. Theo họ, không nhất thiết tìm kiếm những ca từ, giai điệu cao sang, quá trau chuốt mà cần lắm những điều nhẹ nhàng, mộc mạc, thật… như đời, như đạo diễn Trần Vi Mỹ nhận xét: “Giữa cuộc sống hiện đại công nghệ cao như hiện nay, xu hướng người nghe nhạc thường tìm về những gì đơn giản, gần gũi và mang chút hoài niệm”.
Bình luận (0)