Kiểm tra nhập khẩu chạy trường từng hộ gia đình

12/08/2014 00:31 GMT+7

Chính quyền TP.Đà Nẵng rất kiên quyết với những trường hợp học trái tuyến ở những trường được gọi là trường “điểm” trên địa bàn TP này.

Ngay từ tháng 12.2013, HĐND TP.Đà Nẵng đã có Nghị quyết số 53 về công tác tuyển sinh trái tuyến với các trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, Phan Thanh, Phù Đổng, Trần Cao Vân và THCS Trưng Vương. Vào tháng 6.2014, HĐND TP tiếp tục có công văn về công tác tuyển sinh đối với các trường trên. Theo đó, sẽ không tuyển sinh đầu cấp và tiếp nhận chuyển trường trong năm học với học sinh (HS) trái tuyến, không tuyển sinh với các trường hợp HS có hộ khẩu nhưng không cư trú thực tế tại địa phương.

Ngay sau khi nhận được hồ sơ của các gia đình HS nộp về các trường điểm, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan, phòng giáo dục các quận có các trường trên tiến hành liên tục các đợt kiểm tra đột xuất về công tác tuyển sinh. Thậm chí xuống từng hộ gia đình để kiểm tra vào nhiều thời điểm để xem xét HS có tên trong hộ khẩu gia đình đó (nhưng không có cha mẹ ở cùng con trong hộ khẩu này) có lưu trú thường xuyên không. Một thành viên trong đoàn kiểm tra chia sẻ, đoàn thậm chí còn kiểm tra xem nhà đó có đồ chơi dành cho trẻ em 6-7 tuổi không, có áo quần ở trong nhà đó không.

Sau đợt thanh kiểm tra, hơn 200 trường hợp tại các trường trên được đưa ra hội đồng để... xét lại, gần 200 trường hợp có những dấu hiệu vi phạm Nghị quyết 53 của Hội đồng nhân dân TP vì HS có hộ khẩu, nhưng không cư trú thực tế tại địa phương.

Gần 200 phụ huynh phải rút hồ sơ về để điều chuyển sang các trường khác, các phụ huynh đã đến trường, UBND quận Hải Châu và cả HĐND TP để phản ứng về quyết định này. Anh Nguyễn Phúc Thái, phụ huynh có con trong danh sách buộc rút hồ sơ, đặt ra vấn đề: “Theo tôi biết thì nghị quyết của HĐND có sau thời gian các cháu đã nhập khẩu, nên các cháu đã có hộ khẩu đáng lẽ phải được hưởng những quyền theo luật cư trú”.

Một cuộc tranh cãi khá gay gắt cũng đã diễn ra tại hội trường của UBND quận Hải Châu mới đây giữa phụ huynh và các thành viên đoàn kiểm tra, lãnh đạo UBND quận, lãnh đạo phòng giáo dục quận... Một số trường hợp sau khi trình bày, được hứa hẹn sẽ xem xét sau khi điều tra lại kỹ lưỡng hơn, còn lại phần lớn vẫn phải buộc rút hồ sơ trước khi năm học mới bắt đầu.

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên chiều 11.8, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, nhận định không thể nào một gia đình ngày nay chỉ có 1-2 con, lại mang con đi gửi cho cô, dì, chú, bác hoặc người quen. “Nếu không gửi để chạy trường thì gửi để làm gì khi cha mẹ ở một nơi, con ở một nơi”, ông Lê Anh nói. Lãnh đạo quận này còn cho biết nhờ hạn chế HS trái tuyến, từ việc chỉ một vài khối lớp học bán trú, năm học này các trường tiểu học Phù Đổng, Phan Thanh, 100% HS đã được học bán trú ngày 2 buổi. Chủ tịch UBND quận Hải Châu còn khẳng định, trong thời gian đến cũng sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra liên tục việc nhập khẩu chạy trường. Ngay khi phát hiện những trường hợp vi phạm sẽ xử lý sớm, không để đến đầu năm học mới triển khai như năm nay.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.