Việc thu phí giao thông qua xăng dầu được Chính phủ quy định từ năm 1994, nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách thực hiện việc xây dựng, bảo trì hạ tầng giao thông. Với mức đang áp dụng là 1.000 đồng/lít xăng, 500 đồng/lít dầu diesel, theo tính toán của hiệp hội, trong năm 2010 cả nước thu được khoảng 14.115 tỉ đồng (trên sản lượng tiêu thụ xăng dầu 18 triệu tấn). Số tiền này gấp gần 2,5 số tiền Tổng cục Đường bộ Việt Nam dự kiến thu được và đủ đáp ứng nhu cầu sửa chữa, BTĐB.
Để tránh tình trạng “phí chồng phí”, hiệp hội kiến nghị Nhà nước mua lại các dự án BOT tại các tuyến cầu, đường độc đạo. Đồng thời, có giải pháp ngăn chặn hiệu quả tình trạng xe chở quá tải đang phổ biến khắp các tỉnh thành như hiện nay. Quỹ BTĐB cũng cần được thu chi, sử dụng một cách minh bạch, rõ ràng và đạt hiệu quả cao nhất để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia giao thông.
P.Thanh
Bình luận (0)