Kiến nghị phạt nặng quảng cáo sai trên truyền hình

29/10/2011 00:49 GMT+7

Ngày 15.10, cơ quan Quản lý cạnh tranh (QLCT) đã có công bố xử phạt Công ty CP mua sắm Hạnh Phúc (Happy Shopping) 45 triệu đồng do quảng cáo 9 sản phẩm (thuốc nhuộm tóc Meizi, mặt nạ dưỡng da Cobor, quần lót Eve’s Love, áo lót Wonderful...) không đúng về tính năng, công dụng, giá trị thực tế của sản phẩm.

Công ty TNHH trang sức Ngọc Bích (Q.Phú Nhuận) bị phạt 45 triệu đồng (quảng cáo sản phẩm trang sức giả kim hoàn bằng sắt, đồng, kẽm, đá với tên gọi hấp dẫn như vòng đeo cổ vàng nano, sản phẩm kim cương nhân tạo...). Công ty TNHH TM DV giao nhận XNK An Tốc bị phạt 40 triệu đồng do quảng cáo gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về tính năng công dụng của sản phẩm viên nang I am Strong.

 
Cơ quan quản lý thị trường phát hiện nhiều sai phạm trong kinh doanh tại Công ty mua sắm Hạnh Phúc - Ảnh: C.T.V

Ngày 28.9, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Bộ Khoa học - Công nghệ) đã kiểm tra Công ty TNHH Lựa Chọn Hoàn Hảo (bán hàng qua truyền hình với tên BestBuy) về tính năng máy đuổi côn trùng sản phẩm Pest Reject. Đại diện công ty đã không xuất trình được hồ sơ chứng minh cho nội dung quảng cáo.

Ông Đào Kim Phú - Trưởng đại diện Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin - Truyền thông) tại TP.HCM - cho biết: “Thời gian qua một số phương tiện truyền thông nói chung và kênh truyền hình nói riêng đã quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mang tính chất quá mức, không đúng với tính năng, công dụng, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, gây bức xúc trong dư luận xã hội”.

Theo ông Phú, mức phạt hiện nay còn quá nhẹ so với mức thu lợi của các công ty vi phạm nên chưa đủ sức răn đe. Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn - Bảo vệ người tiêu dùng VN, nhận định: “Năm 2009 đã xảy ra vụ quảng cáo vòng titan gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng. Đến nay lại xảy ra các vụ tương tự, cho thấy hoạt động quảng cáo trên một số kênh truyền hình vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ”.

Luật sư Trần Hải Đức - Trung tâm trọng tài quốc tế Á châu - cho rằng: “Cần sửa đổi bộ luật Hình sự theo hướng truy cứu trách nhiệm hình sự những người đại diện pháp luật các công ty vi phạm chứ không chỉ là xử phạt hành chính như hiện nay. Bởi việc quảng cáo lừa dối là chủ trương của doanh nghiệp đó. Mức phạt quá nhẹ như hiện nay không đủ để răn đe nên các sai phạm này sẽ còn tiếp tục diễn ra”. Ông Nguyễn Văn Khuê - Phó chủ tịch Hội Chống gian lận thương mại và hỗ trợ người tiêu dùng TP.HCM - nhận xét: “Thực tế hiện nay có khá nhiều quảng cáo quá lố, sai sự thật, thổi phồng chất lượng và công dụng sản phẩm, hàng hóa. Đây thực sự là hành vi thiếu đạo đức về mặt kinh doanh, lừa dối, thể hiện sự cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm nghiêm trọng pháp luật về quảng cáo, luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Vấn đề là có quá nhiều đơn vị và cá nhân sai phạm nhưng số vụ bị cơ quan quản lý xử phạt vẫn còn quá ít, mức xử phạt quá nhẹ so với lợi ích mang lại từ hành vi quảng cáo gian dối, khiến không ít đơn vị vẫn tiếp tục sai phạm”.

Hoàng Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.