Kiến nghị rút ngắn thời hạn xuất trình giấy tờ để chống hợp thức hóa hàng lậu

25/09/2013 02:46 GMT+7

Đó là kiến nghị của Ban Chỉ đạo 127 (chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại) tỉnh Quảng Bình gửi Ban Chỉ đạo 127 T.Ư.

Theo quy định hiện nay, hàng hóa nhập khẩu mua lại để kinh doanh chỉ cần có hóa đơn bán hàng của bên bán là đủ. Đến nay vẫn chưa có có quy định chứng từ hóa đơn của các hộ kinh doanh phải ghi cụ thể nhãn hàng hóa, ký hiệu… Cho nên, để trốn thuế và tiêu thụ hàng nhập lậu, các hộ kinh doanh chỉ ghi mặt hàng, số lượng, tổng trị giá. Về thời hạn xuất trình hóa đơn đối với hàng hóa nhập khẩu của cơ sở sản xuất, kinh doanh trong 72 giờ là khoảng thời gian quá dài, người kinh doanh có thể sử dụng hóa đơn quay vòng nhiều lần để hợp thức hóa hàng lậu.

Vì vậy, Ban Chỉ đạo 127 Quảng Bình kiến nghị bổ sung quy định cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập khẩu ngoài việc phải xuất trình hóa đơn, chứng từ cần phải thêm hồ sơ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp. Rút ngắn thời hạn xuất trình giấy tờ từ 72 giờ xuống còn 24 giờ. Cần có quy định chứng từ hóa đơn của các hộ kinh doanh phải ghi cụ thể tên hàng hóa theo nhãn hàng, ký hiệu, chủng loại…

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.