Kiến trúc cổ 129 năm tuổi có thêm trung tâm điều hành 'TP thông minh'?

Đình Phú
Đình Phú
30/03/2018 18:48 GMT+7

Trụ sở HĐND, UBND TP.HCM (86 Lê Thánh Tôn, Q.1), công trình kiến trúc cổ 129 năm tuổi, sẽ được mở rộng, nâng cấp với nhiều chức năng mới.

Ngày 30.3, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo phương án thiết kế quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và kiến trúc công trình xây dựng mở rộng, nâng cấp trụ sở HĐND, UBND TP.HCM.
Trong quá trình triển khai các bước tiếp theo, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở ngành chuyên môn và tư vấn thiết kế lưu ý bố trí phòng họp HĐND TP trang trọng, đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất để họp, làm việc; đặc biệt xây dựng phòng truyền thống của TP để trưng bày kỷ vật thể hiện bề dày lịch sử phát triển TP; xây dựng thư viện, trung tâm điều hành “TP thông minh” đảm bảo hiện đại, góp phần hiệu quả vào sự phát triển và quản lý của TP trong tương lai.
Ông Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu tính toán phương án tổ chức cho người dân và du khách vào tham quan trụ sở HĐND, UBND TP.HCM - khối công trình mặt tiền đường Lê Thánh Tôn (khối A, khối bảo tồn nghiêm ngặt) trong khoảng thời gian nhất định.
Trụ sở HĐND, UBND TP.HCM (86 Lê Thánh Tôn, P.Bến Nghé, Q.1; nằm ngay đầu phố đi bộ Nguyễn Huệ) là một trong những công trình kiến trúc cổ nổi tiếng của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung, được xây dựng từ năm 1889 do kiến trúc sư Femand Gardès thiết kế, mô phỏng theo kiểu những lầu chuông ở miền bắc nước Pháp. Đến nay, công trình này đã 129 năm tuổi. 
Năm 2015, sau khi tổ chức cuộc thi về ý tưởng sáng tạo phương án thiết kế khu trung tâm hành chính mới của TP, lãnh đạo UBND TP cơ bản thống nhất chọn phương án của một công ty Nhật Bản để làm đồ án thiết kế xây dựng trong thời gian tới.
Theo đó, khu trung tâm hành chính mới của TP nằm trong ô phố Lê Thánh Tôn, Pasteur, Lý Tự Trọng và Đồng Khởi. Khối công trình hiện hữu mặt tiền đường Lê Thánh Tôn (dài từ Đồng Khởi đến Pasteur) sẽ được bảo tồn. Riêng dãy nhà phía sau và trụ sở các sở: GTVT, TT-TT, TN-MT sẽ được tháo dỡ để xây dựng mới; dự kiến sẽ bố trí 8 cơ quan nhà nước với 95 phòng ban trực thuộc với khoảng 1.700 người làm việc.
UBND TP đã nhiều lần họp bàn về kế hoạch xây dựng mới và nâng cấp công trình kiến trúc 129 năm tuổi nói trên để làm trung tâm hành chính mới. Nhưng thời điểm khởi công cụ thể vẫn đang phải chờ quyết định của Thường trực Thành ủy TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.