Kiều Oanh: 'Lập sân khấu kịch, tôi xác định từ huề tới lỗ'

05/06/2016 15:00 GMT+7

(iHay) Dự án thành lập sân khấu kịch lần này là tâm huyết của Kiều Oanh và NSƯT Hoàng Nhất.

(iHay) Sau khi làm giám khảo Cười xuyên Việt 2016, Kiều Oanh chia sẻ ý định thành lập sân khấu kịch - nơi ươm mầm cho lớp diễn viên kịch trẻ, yêu nghề. Thông tin này khiến nhiều người trong giới bất ngờ lẫn ngạc nhiên bởi tình hình chung của các điểm sáng đèn văn nghệ ở TP.HCM bây giờ đang gặp khó khăn.

>> ‘Cười xuyên Việt’: Kiều Oanh chỉ muốn… nhéo thí sinh vì diễn quá hay
>> Kiều Oanh sẽ lập sân khấu kịch với 'nguồn' là thí sinh 'Cười xuyên Việt'

Kiều Oanh tâm huyết với câu chuyện thành lập sân khấu kịch và xây dựng đội ngũ diễn viên kịch trẻ, tài năng
Hẹn gặp Kiều Oanh trong thời điểm này không phải dễ vì chị đang tất bật với dự án thành lập sân khấu kịch. Phải "chạy tới, chạy lui" lo công việc, nữ diễn viên nổi tiếng với những vai diễn kịch nói như Lặng lẽ khóc cười, Em lấy chồng xứ lạ, Vàng ơi là vàng, Bến đục bến trong... còn nặng trĩu tâm tư khi nhắc đến chuyện gia đình, con cái.

Thế nhưng, khi iHay.vn đặt câu hỏi về chuyện tình cảm, chị xin phép không chia sẻ bởi không muốn mọi thứ lại ồn ào một lần nữa. Chị bảo: "Nếu có thương Kiều Oanh, gặp Kiều Oanh bây giờ nói chuyện về công việc thôi...".

Bấy lâu nay đi diễn, tôi cũng để dành được kha khá nên bây giờ có lỗ một chút cũng chấp nhận được. Tôi nghĩ nếu mình hết lòng với Tổ nghiệp thì Tổ sẽ cứu mình bằng cách này hay cách khác thôi. 

*  Chào Kiều Oanh, vừa qua chị có chia sẻ chuyện thành lập sân khấu kịch, có phải ý định này của chị bắt nguồn từ việc ngồi ghế giám khảo Cười xuyên Việt không?
Không phải, trước đó tôi đã có ý định này rồi, từ khi còn cộng tác với sân khấu kịch Thành phố. Lúc đó muốn làm nhưng điều kiện chưa ổn để có thể thực hiện được. Hai năm sau, tức là bây giờ, tôi có dịp quan sát nhiều tài năng trẻ qua các cuộc thi hài, thấy các bạn rất giỏi, yêu nghề nhưng chưa có một sân khấu để có thể trụ lại lâu dài sau cuộc thi. Tài năng nào cũng vậy thôi, nếu chứ phải "chạy show" nhiều quá, như kiểu "mì ăn liền" sẽ nhanh chóng tuột xuống. Bây giờ, tôi cũng không dám nói gì nhiều được vì mình có ý định như vậy nhưng cũng chưa tìm được nguồn nhân lực. Khó khăn còn nhiều lắm nhưng với lòng yêu nghề, yêu sân khấu kịch, tôi sẽ cố gắng. 
* Chị sẽ bắt đầu với nguồn thí sinh từ Cười xuyên Việt - chương trình có rất nhiều gương mặt đang được đánh giá là 'làn gió mới' của làng hài hiện nay?
Đương nhiên, sân khấu kịch bao giờ cũng cần những người trẻ. Những anh, chị đi trước sẽ là cái nền, làm trụ, còn những bạn trẻ tuy ít kinh nghiệm nhưng sẽ đem đến nhiều điều mới mẻ, bổ sung cho thế hệ đi trước. 
Hồi trước khi làm Liveshow, tôi có mời Lê Dương Bảo Lâm - Quán quân của Cười xuyên Việt 2015 và một số em khác trong chương trình này cũng có trao đổi số điện thoại với tôi. Sau cuộc thi, nhìn chung, các em đều mơ ước có một sân khấu để diễn cho thỏa ước mơ của mình.

Bây giờ, tình hình chung của các sân khấu kịch đều khó khăn nên lúc tôi nói ra ý định lập sân khấu kịch cho riêng mình, ai cũng khuyên, can ngăn, có người còn hỏi thẳng tôi có bị khùng không. Thế nhưng, nếu không mạo hiểm thì làm sao tìm ra cái mới. Tôi không dám nói mình sẽ làm hay hơn ai nhưng nếu người ta làm được thì mình sẽ làm được. Sân khấu kịch không chỉ là nơi tôi làm việc mà còn là nơi để rèn luyện diễn xuất mỗi ngày.
* Có mâu thuẫn không khi chị cho rằng đây là thời điểm nở rộ các tài năng diễn kịch trẻ nhưng sân khấu kịch đang gặp khó khăn?

Đây là hai vấn đề rất khác nhau. Sân khấu gặp khó khăn là chuyện đã cũ. Còn thời điểm hiện tại đang có nguồn lực các bạn trẻ yêu nghề và đầy nhiệt huyết, các bạn cần một sân khấu mới, trẻ nhưng cũng đầy kinh nghiệm để thỏa sức tung hoành. Đó sẽ là nơi các vở kịch được chọn lọc, chắt chiu, từng vai diễn được tập dợt kỹ càng, chỉn chu. Tôi tin nếu làm tới nơi, tới chốn như vậy thì khán giả sẽ đón nhận. 
* Sân khấu gặp khó khăn phần lớn là do tâm lý khán giả thích xem miễn phí trên truyền hình và internet, chị đã nghĩ đến cách giải quyết vấn đề này?
Đây là thực trạng chung của các sân khấu và cũng là điều mà tôi trăn trở. Bây giờ đang là thời điểm của các chương trình truyền hình thực tế, ở đó, sân khấu và diễn viên được khoác lên mình những màu sắc rất đẹp để thu hút khán giả. Cho nên, tôi hiểu, ở một nơi mà khán giả bắt buộc phải bỏ tiền đến xem, mình nhất định phải thực hiện rất trau chuốt và kỹ càng, chỉ có như vậy mới được đón nhận. 
* Tại sao không phải là một series hài Kiều Oanh cùng các khách mời được phát hành online, như vậy sẽ tiết kiệm, đồng thời cũng có lợi nhuận từ quảng cáo và lượt view?
Tôi sẽ làm nhiều hình thức. Nhưng trước hết sẽ là một sân khấu kịch cho các em. Còn vì sao phải là một sân khấu kịch là bởi vì chỉ có nơi đó mới không làm mai một những tài năng trẻ. Nếu mời đóng series như vậy chẳng khác nào bắt các em "chạy show" vì công việc không có tính liên tục. 
Ở sân khấu kịch Kiều Oanh, tôi sẵn sàng đứng phía sau làm bệ đỡ cho các diễn viên trẻ, sẵn sàng nhường đất diễn để các em được tỏa sáng, chứ không phải mình mở sân khấu kịch rồi đóng chính hết tất cả. Tôi hiểu tâm lý này vì lúc trước từng diễn ở sân khấu kịch Thành phố, ở đó bán vé là phải có tên mình hoặc tên một vài người thâm niên trong nghề thì mới bán vé được. Cho nên, tôi muốn mở sân khấu mà không có mình, chỉ có các em trẻ mà sân khấu vẫn đông. Đó chính là mong ước lâu nay của tôi. 
Mở sân khấu kịch, Kiều Oanh không đặt nặng vấn đề lời, lỗ. Cô cho rằng nếu mình làm 'hết lòng, hết sức', Tổ nghiệp sẽ cứu giúp, không bằng cách này cũng bằng cách khác
* TP.HCM hiện nay có không ít sân khấu đã tạo dựng được cho mình vị thế riêng, có lượng khán giả riêng. Liệu việc thành lập một sân khấu kịch mới của Kiều Oanh sẽ là sự cạnh tranh?
Sân khấu kịch cũng giống như những món ăn. Đâu có ai ăn hoài một món mà phải thưởng thức đa dạng. Đó là chưa nói ở mỗi sân khấu sẽ có cái hay riêng, như sân khấu Idecaf sẽ có lượng khán giả của Idecaf, sân khấu của chị Hồng Vân sẽ có chất riêng và khán giả riêng, sân khấu anh Vân Sơn cũng có cái hay của ảnh... Vì vậy, tôi cũng sẽ cố gắng làm mới và làm khác sân khấu kịch của mình. Khán giả thích xem chỗ nào thì xem chỗ đó, tôi không có ý nghĩ cạnh tranh đâu. Nghệ thuật "muôn màu, muôn vẻ" lắm, người này màu vàng thì người kia màu xanh. Quan trọng sản phẩm của mình là gì. 
* Ở sân khấu kịch của Kiều Oanh, cụ thể, lớp diễn viên trẻ sẽ có cơ hội gì?
Tôi sẽ cố gắng mở nhiều show diễn để các em có kinh nghiệm sân khấu. Còn kịch bản, nếu như người khác chỉ đầu tư một, tôi sẽ đầu tư chi phí đến hai, ba để có được một kịch bản hay và tốt nhất. Nhiều khi một tác giả ngồi viết sẽ không đạt như 2-3 tác giả cùng làm việc với nhau. Tôi sẽ mời nhiều người viết tốt cho sân khấu và sẵn sàng cho chi phí tốn kém này. Với phần kịch bản được chọn lựa kỹ càng như vậy, các em sẽ được tỏa sáng. Tôi tin, đó cũng là nhiệm vụ của mình. 
* Nguồn diễn viên sẽ có NSƯT Hoàng Nhất?
Đương nhiên, về cải lương thì ảnh rất là mạnh. Tôi và anh Hoàng Nhất đều rất tâm huyết về cải lương. Chúng tôi sẽ bắt tay làm với nhau. 
* Sân khấu kịch là tâm huyết chung của hai anh, chị?
Đúng. Nếu có tiềm năng để phát triển, tôi sẽ đẩy mạnh về cải lương, mặc dù cải lương để làm hiện nay còn nhiều cái nặng nề lắm nhưng tôi sẽ cố gắng, làm như để thỏa nghề của mình vậy. 
* Từ năm 2013 đến nay, Kiều Oanh gặp nhiều 'sóng gió' dư luận và với cả tâm huyết thực hiện sân khấu kịch lần này nữa, ai là người luôn ở bên cạnh, cho chị nhiều động lực đến vậy?
Động lực để tôi vượt qua hết là mỗi khi nhìn con. Con tôi còn quá nhỏ, bây giờ có như thế nào cũng phải vượt qua để còn nuôi con. Tôi hiểu mình không chỉ đem đến cho con những món đồ vật chất mà còn là ý nghĩa tinh thần để con sống tốt. Ngoài con, sau lưng tôi còn là gia đình. Tôi lấy những điều đó làm động lực để vượt qua. 
* Trở lại chuyện thành lập sân khấu kịch, chị dự định đầu tư kinh phí bao nhiêu?
Hiện tại cũng chưa rõ là sẽ chi bao nhiêu. Điều đầu tiên phải xử lý là vấn đề mặt bằng, nhà hát vẫn còn kẹt hợp đồng cũ chưa xử lý xong. Mà tính tôi không thích nói về những con số, để từ từ rồi biết. Có một điều khi ngồi làm việc với Kiều Oanh, các anh, chị diễn viên rất thích đó là Kiều Oanh rất sòng phẳng, chi rất đều và đẹp, không có phân chính, phụ, cao, thấp vì ai cũng như ai. Chi phí bỏ ra thực hiện vở kịch bao nhiêu sẽ tính với phần bán vé rồi chia đều cho các anh, em. Sẽ không có chuyện vì tôi mở sân khấu kịch nên sẽ hưởng lợi nhiều hơn. 
* Vậy đầu tư lần này chị xác định từ huề đến lỗ vốn?
Trong thời gian này nói làm kịch mà lời là khó lắm. Cái mình xác định lời là lời những vai diễn, văn nghệ sĩ mà, được như vậy là vui rồi. Với lại tính tôi cũng vô tư lắm, không đặt nặng vấn đề đó. Bấy lâu nay đi diễn, tôi cũng để dành được kha khá nên bây giờ có lỗ một chút cũng chấp nhận được. Tôi nghĩ nếu mình hết lòng với Tổ nghiệp thì Tổ sẽ cứu mình bằng cách này hay cách khác thôi. 
Cảm ơn Kiều Oanh đã chia sẻ!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.