Kim Jong-un muốn quay lại thời thân thiết với Trung Quốc

02/06/2016 15:19 GMT+7

Lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ mong muốn nối lại quan hệ với đồng minh Trung Quốc và kêu gọi Bắc Kinh cùng tham gia duy trì ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Tân Hoa xã ngày 2.6 đưa tin một đoàn quan chức cấp cao của Triều Tiên do ông Ri Su-yong dẫn đầu đang có chuyến công du Trung Quốc; và ngày 1.6, đích thân Chủ tịch Tập Cận Bình đã tiếp đoàn này.
Trong cuộc gặp với lãnh đạo Trung Quốc, ông Ri đã gửi lời nhắn của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng Bình Nhưỡng muốn nối lại quan hệ truyền thống với Bắc Kinh. Lãnh đạo Triều Tiên còn bày tỏ mong muốn Trung Quốc tham gia duy trì ổn định và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và Đông Bắc Á.
Ông Ri, người đang giữ chức Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên, nói với ông Tập rằng chiến lược phát triển song song hạt nhân và kinh tế của Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục được duy trì, theo KCNA.
Quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên lâu nay bị gián đoạn kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên từ hồi năm 2012 và càng nguội lạnh hơn khi Bình Nhưỡng kiên quyết theo đuổi chương trình hạt nhân của nước này.
Cuộc gặp của ông Tập và các quan chức Triều Tiên diễn ra trong “không khí hữu nghị”, theo truyền thông Triều Tiên.
Ông Tập không đề cập đến chiến lược song song hạt nhân-kinh tế của Bình Nhưỡng, chỉ cho biết Bắc Kinh hoan nghênh chuyến thăm của giới lãnh đạo Triều Tiên và xem chuyến thăm này là “bằng chứng cho mối quan hệ truyền thống chiến lược giữa 2 đảng được lãnh đạo Kim Jong-un và đảng Lao động Triều Tiên xem trọng”, theo Tân Hoa xã.
Triều Tiên muốn nối lại quan hệ đồng minh thân thiết với Trung Quốc AFP
Ông Tập cũng cho biết Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Bình Nhưỡng để bảo đảm an ninh trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế tránh gây căng thẳng ở khu vực này.
Giới phân tích xem chuyến thăm là động thái tích cực nhằm cải thiện mối quan hệ không mấy tốt đẹp của 2 đồng minh truyền thống này, và có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Bắc Kinh đang chuẩn bị đối thoại với Washington về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, theo Reuters.
“Cuộc gặp gửi một tín hiệu tích cực rằng 2 nước đang muốn cải thiện mối quan hệ song phương”, ông Yu Shaohua, giám đốc Vụ hợp tác và an ninh châu Á-Thái Bình Dương thuộc Viện nghiên cứu quốc tế Trung Quốc, phát biểu.
“Mặc dù chậm nhưng cả 2 đánh giá được tầm quan trọng trong mối quan hệ song phương, nhất là sau khi cả hai đã tiến hành xong đại hội đảng”, ông Yu nói tiếp. Tuy nhiên, theo ông này, cả hai bên phải mất nhiều thời gian để giải quyết những bất đồng về chương trình hạt nhân.
Ông Daniel Russel, quan chức ngoại giao phụ trách vấn đề Đông Á của Bộ Ngoại giao Mỹ, nói rằng cuộc đối thoại cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc vào tuần tới sẽ bàn những áp lực buộc Bình Nhưỡng phải ngồi vào bàn đàm phán hạt nhân hóa.
"Chúng tôi mong muốn có sự hợp tác đầy đủ từ phía Trung Quốc. Điều chúng tôi mong muốn đạt được là Triều Tiên đồng ý đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên", ông Russel nói, theo AP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.