10 người giàu nhất Mỹ

08/03/2017 17:03 GMT+7

Bloomberg Billionaires Index mới đây đưa ra danh sách xếp hạng 500 tỉ phú trên thế giới, một phần ba trong số đó của Mỹ.

Theo Business Insider, không có gì bất ngờ khi Bill Gates và Waren Buffett duy trì thắng lợi của mình ở vị trí đầu bảng những tỉ phú tại Mỹ. Song những ông trùm công nghệ trẻ tuổi cũng gây ấn tượng khi cho thấy giá trị tài sản tăng trưởng mạnh mẽ của mình.
Dưới đây là danh sách 10 người giàu nhất tại Mỹ hiện nay.
1. Bill Gates
Tổng tài sản: 85,2 tỉ USD
Bill Gates đồng sáng lập Microsof ở tuổi 20 cùng với người bạn thời thơ ấu Paul Allen. Sự thành công của Microsoft đã làm cho Bill Gates trở thành tỉ phú trước sinh nhật lần thứ 31. Ông từng giữ chức CEO của công ty phần mềm khổng lồ này đến năm 2000, chủ tịch và là cổ đông lớn nhất đến năm 2014.
Hiện tại, ông không còn tham gia vào việc điều hành bất cứ công ty nào. Thay vào đó, Bill Gates cùng vợ tập trung mạnh vào các hoạt động từ thiện của quỹ Bill & Melinda Gates Foundation và thực hiện kế hoạch mang ngân hàng di động cho hơn 2 tỉ người không có tài khoản ngân hàng. Tài sản ròng của tỉ phú giàu nhất nước Mỹ này tăng 10,6 tỉ USD trong năm qua.
2. Waren Buffett
Tổng tài sản: 77,2 tỉ USD
Waren Buffett bắt đầu sự nghiệp đầu tư phi thường của mình từ khi còn là một đứa trẻ đi giao báo bằng xe đạp trước khi trở thành nhà phân tích chứng khoán và mở công ty đầu tư riêng vào năm 1950. Trong năm qua, giá trị tài sản của Waren Buffett tăng 13,1 tỉ USD. Danh sách các công ty ông đã đầu tư toàn là những cái tên lớn có khả năng đem lại giá trị lâu dài như Coca-Cola, American Express, Dairy Queen, Geico và General Motors.
3. Jeff Bezos
Tổng tài sản: 73,1 tỉ USD
Sau thời gian hoạt động tài chính ở Phố Wall, Bezos đã thành lập Amazon trong nhà để xe của mình ở Seattle vào năm 1994. Ban đầu, Bezos đã vận hành Amazon độc quyền như một nhà bán lẻ sách trực tuyến trước khi trở thành trang thương mại điện tử tạo ra doanh thu 136 tỉ USD trong năm 2016.
Ngoài Amazon, tài sản của Bezos cũng gia tăng từ các nguồn thu khác bao gồm khoản đầu tư ở công ty không gian Blue Origin, đơn vị đã phóng thành công tàu vũ trụ đầu tiên của mình vào năm 2015, và The Washing Post, tờ báo mà Bezos đã mua vào năm 2013.
Jeff Bezos Ảnh: Bloomberg
4. Mark Zuckerberg
Tổng tài sản: 58,5 tỉ USD
Hiện nay, hơn một tỉ người dùng Facbook hằng ngày đã giúp cho Mark Zuckerberg trở thành một trong những tỉ phú trẻ nhất thế giới ở tuổi 32. Tài sản của Mark ước tính đã tăng 11,1 tỉ USD trong năm qua.
Tháng 12.2015, Mark và vợ, Priscilla Chan, đã cam kết cho đi 99% tổng tài sản của mình thông qua một tổ chức gọi là Chan Zuckerberg Initiative. Nhưng đây không phải là hoạt động từ thiện duy nhất của cặp đôi vì trước đó họ đã tặng 25 triệu USD trong cuộc chiến chống lại vi rút Ebola và cổ phiếu Facebook trị giá 100 triệu USD để cải thiện hệ thống trường công lập tại bang New Jersey.
5. Charles Koch
Tổng tài sản: 47,9 tỉ USD
Charles Koch là Chủ tịch và Giám đốc điều hành của tập đoàn Koch Industries, công ty tư nhân lớn thứ hai ở Mỹ. Công ty này hiện có 100.000 nhân viên và tạo ra 100 tỉ USD doanh thu từ việc kinh doanh đa dạng của nó bao gồm hóa dầu, phân bón và nguyên vật liệu quần áo.
6. David Koch
Tổng tài sản: 47,9 tỉ USD
Cùng với em trai Charles, David Koch hiện cũng điều hành Koch Industries ở vị trí phó chủ tịch. Tuy nằm trong top 10, nhưng tài sản cá nhân của ông lại giảm 1,2 tỉ USD trong năm qua. David Koch cũng được biết đến là một trong những người hào phóng nhất thế giới khi cam kết đóng góp hơn 1,2 tỉ USD dành cho việc nghiên cứu ung thư, cho các bệnh viện, giáo dục và các tổ chức văn hóa thông qua quỹ từ thiện David H. Koch của mình.
7. Larry Ellison
Tổng tài sản: 45,3 tỉ USD
Tài sản của người thành lập Oracle Corp, hãng phần mềm đồng thời là hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu lớn của thế giới, đã tăng 5,2 tỉ USD trong năm qua. Larry Ellison đã từ chức CEO của Oracle Corp vào năm 2014 và tập trung hoạt động từ thiện thông qua quan hệ đối tác với các nhóm bảo tồn động vật hoang dã. Ông cũng có quỹ từ thiện riêng mang tên Lawrence Ellison Foundation chuyên hỗ trợ các tổ chức nghiên cứu về lão hóa và các bệnh truyền nhiễm toàn cầu. Đồng thời, Larry Ellison cũng là thành viên của Bill Gates and Waren Buffett’s Giving Pledge với cam kết cho đi ít nhất một nửa tài sản của mình.
8. Larry Page
Tổng tài sản: 42,5 tỉ USD
Khi đang theo học tiến sĩ tại Stanford, Harry Page đã cùng bạn cùng lớp Sergey Brin tạo ra dự án về một công cụ tìm kiếm có tên là BackRub vào năm 1998. Kể từ đó đến nay, dự án này đã phát triển và trở thành ''ông khổng lồ'' trong giới công nghệ là Google. Tháng 8.2015, Google thông báo kế hoạch tái cơ cấu tập đoàn dưới một công ty mẹ mới có tên là Alphabet. Đây là một trong những công ty lớn nhất thế giới với trị giá lên tới hơn 581 tỉ USD. Theo Business Insider, giá trị tài sản cá nhân của Harry Page đã tăng 4,3 tỉ USD trong năm qua.
9. Sergey Brin
Tổng tài sản: 41,6 tỉ USD
Sergey Brin là người nhập cư từ Moscow (Nga) đến Mỹ từ khi còn là đứa trẻ. Vào năm 1995, Sergey bắt đầu nhập học chương trình tiến sĩ tại Đại học Stanford. Và chỉ ba năm sau đó, ông đã cùng với Harry Page sáng lập ra Google. Trong năm qua, tài sản của Sergey Brin đã tăng thêm 4,1 tỉ USD.
10. Rob Walton
Tổng tài sản: 35,4 tỉ USD
Samuel Robson “Rob” Walton là con trai của nhà sáng lập Walmart, ông Sam Walton. Rob bắt đầu làm việc với chức vụ phó chủ tịch cấp cao tại Walmart từ năm 1969 trước khi để lại chức vụ này cho người thừa kế vào tháng 6.2015.
Được biết Rob Walton và anh trai từng tặng 1,5 triệu cổ phiếu của Walmart cho quỹ từ thiện của gia đình Walton Holdings Trust. Tài sản của ông cũng tăng 3,3 tỉ USD trong năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.