49 nước phớt lờ lệnh trừng phạt Triều Tiên

07/12/2017 09:46 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã và đang thắt chặt lệnh trừng phạt lên Triều Tiên, kêu gọi các nước khác chấm dứt quan hệ thương mại với nước này. Dù vậy, một số nước không thực hiện điều này.

CNN trích báo cáo của viện chính sách ở Washington cho hay một số quốc gia vẫn vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt lên Triều Tiên trong những năm gần đây. Việc này nhấn mạnh quy mô của thách thức mà Tổng thống Mỹ phải đối mặt trong nỗ lực cắt đứt Bình Nhưỡng khỏi hệ thống thương mại toàn cầu, một cách để ép Triều Tiên bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.
Viện nghiên cứu Khoa học và An ninh Quốc tế cho biết tổng cộng có 49 nước vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên với nhiều mức độ khác nhau từ tháng 3.2014 đến tháng 9.2017.
Trong số này có các nước là đối tác thương mại hàng đầu của Triều Tiên, chẳng hạn như Trung Quốc, bên cạnh Đức, Brazil, Pháp, Ấn Độ. 13 trong số các nước, trong đó có Angola, Cuba, Mozambique, Tanzania, Iran, Sri Lanka, Myanmar và Syria, có liên quan đến quân đội Triều Tiên.
Nhóm tác giả của báo cáo này phân tích dữ liệu về thương mại của Triều Tiên trong 3,5 năm qua do Ban Xuất khẩu Liên Hiệp Quốc cung cấp.
44 trong số 49 quốc gia vi phạm các biện pháp trừng phạt theo những cách khác, chẳng hạn như tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp bình phong Triều Tiên, hay nhập khẩu hàng hóa, khoáng sản từ nước này.
20 nước cũng có liên quan đến việc giúp hàng hóa được đến và đi khỏi Triều Tiên tới được đích đến. Thông thường, các nước làm việc này bằng cách “gắn lại cờ” hoặc thay đổi đăng ký quốc gia của tàu để ngụy trang nguồn gốc xuất xứ.
Một số nước đã thề sẽ ngừng giao thương với Bình Nhưỡng trong những tháng gầN đây, đơn cử là Ấn độ, Singapore. Giới chuyên gia đang hoài nghi về tính hiệu quả của các biện pháp trừng phạt Triều Tiên trong việc giảm thiểu chương trình hạt nhân của nước này.
Dù vậy, báo cáo của viện chính sách cho biết áp lực quốc tế có thể có hiệu quả. Họ chỉ ra quyết định trục xuất quan chức Triều Tiên gần đây của Uganda sau nhiều năm nhận huấn luyện quân sự và cảnh sát từ quân đội Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.